Page 321 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 321
12.1.2 Hưởng ứng của các cơ sở giáo dục trong đào tạo nguồn
nhân lực
Để có lực lượng lao động với kỹ năng cao hơn, đáp ứng yêu cầu của thị
trường lao động, Việt Nam cần có hệ thống giáo dục và đào tạo hoàn thiện,
kết nối, liên thông, vận hành hiệu quả hơn. Việt Nam sẽ cần một mô hình tăng
trưởng mới để thoát khỏi nguy cơ rơi vào bẫy thu nhập trung bình thấp và để
hiện đại hóa - công nghiệp hóa, cũng như tăng trưởng bền vững. Điều này đòi
hỏi cần phải có một thị trường lao động được hiện đại hóa. Một thị trường lao
động cho phép học tập suốt đời và mọi người, dù xuất thân từ gia đình với
mức thu nhập nào đi chăng nữa, đều có thể tiếp cận với hệ thống giáo dục -
đào tạo nghề và giáo dục đại học. Đó là một thị trường lao động với cơ chế
bảo trợ xã hội toàn dân và có những thiết chế thị trường lao động được điều
chỉnh theo những thay đổi của bản thân thị trường đó. Đây cũng là hướng đi
cần thiết để tăng cường kỹ năng cho lực lượng lao động trẻ, nhằm đổi mới và
nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng mở, linh hoạt, tạo cơ hội tiếp cận đối
với mọi người dân.
Công tác quy hoạch mạng lưới trường chất lượng cao, nghề trọng điểm
ở Việt Nam cần được thực hiện kịp thời làm cơ sở cho việc chuẩn bị, tổ chức
đào tạo nhân lực tay nghề cao, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và
quốc tế. Năng lực đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý được nâng cao, kỹ năng
nghề nghiệp của sinh viên tốt nghiệp ở các trường nghề được nâng lên, nhất
là ở các chương trình chất lượng cao. Tuy nhiên, việc triển khai cũng gặp
không ít khó khăn, vướng mắc mà nguyên nhân chính là nguồn lực đầu tư cho
giáo dục - đào tạo nói chung và đào tạo nhân lực tay nghề cao nói riêng còn
thấp. Hàng năm, việc hỗ trợ đầu tư cho các trường còn dàn trải, chưa tập trung
cho các cơ sở có khả năng sớm đạt các tiêu chí trường chất lượng cao, chưa
có quy hoạch, dự báo nguồn nhân lực, bao gồm cả nhân lực có tay nghề cao
sát với thị trường lao động. Các cơ chế, chính sách cụ thể để thúc đẩy doanh
nghiệp tham gia hoạt động đào tạo nhân lực có tay nghề cao chưa hoàn thiện.
Bản thân các trường thực hiện việc triển khai tự chủ chưa đồng bộ và mạnh
mẽ. Để nâng cao chất lượng đào tạo nói chung cũng như các trường nghề chất
lượng cao hoạt động hiệu quả, các hội đồng kỹ năng ngành, nghề cần được
thành lập để làm nhiệm vụ nghiên cứu, điều tra, khảo sát, phân tích, dự báo
nhu cầu sử dụng lao động của các ngành công nghiệp làm căn cứ cho các cơ
sở đào tạo xây dựng chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động
của doanh nghiệp.
307