Page 316 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 316

-  Tạo hệ sinh thái sáng tạo theo hướng từ trên xuống: quá trình này nên
          được bắt đầu từ các sách của lãnh đạo cấp quốc gia, khu vực và địa phương
          cụ thể:

               + Thu hút nhân tài thông qua các dự án sáng tạo, chế độ đãi ngộ đặc
          biệt đối với các cá nhân hoặc nhóm lựa chọn đbscl là nơi thực hiện các dự án,
          công việc khởi nghiệp sáng tạo đổi mới.

               + Các trường đại học nên có thêm sứ mệnh tạo lập và nuôi dưỡng đội
          ngũ nhân tài cho khu vực thông qua các chương trình nghiên cứu, kêu gọi
          sáng kiến, tư duy khởi nghiệp.
               + Chương trình phổ thông nên bổ sung thêm mảng giáo dục kỹ năng
          sáng tạo và tư duy đổi mới, thích ứng, vừa giúp việc học trở nên hứng thú hơn
          vừa đáp ứng nhu cầu xây dựng nguồn nhân lực cho một nền kinh tế tri thức
          trong tương lai.

               + Quy hoạch hệ sinh thái sáng tạo nơi có môi trường sống phù hợp cho
          các công việc có tính sáng tạo và hàm lượng chất xám cao. đây có thể là một
          khu vực có không gian, môi trường sống gần gũi thiên nhiên nhưng phải được
          trang bị các tiện nghi cần thiết để đảm bảo cho công việc của đội ngũ nhân tài
          như hệ thống internet, phương tiện đi lại, bệnh viện, trường học,… Ngoài ra,
          các hoạt động như quán cà phê, các dịch vụ giải trí phục vụ cho quá trình sáng
          tạo cũng cần được thiết kế hài hòa với tổng thể.

               - Tạo hệ sinh thái theo hướng từ dưới lên, cụ thể là:
               + Để thực hiện chiến lược từ dưới lên, các địa phương nên tạo một thể
          chế tự do đủ lớn để đội ngũ nhân tài tự thiết lập môi trường và luật chơi phù
          hợp kiến tạo hệ sinh thái sáng tạo nhằm phát triển nền kinh tế tri thức trong
          khu vực. Lãnh đạo khu vực và các địa phương cần có sự tương tác, lắng nghe,
          tiếp nhận ý kiến từ nhóm các nhân tài để có sự phối hợp ăn ý, bên cạnh đó,
          nên có chính sách khuyến khích, động viên nhóm này thực hiện các hoạt
          động lan tỏa tư duy tích cực đến cộng đồng, đặc biệt là những người trẻ trong
          khu vực.
               + Đối với một khu vực có nền tảng nguồn nhân lực thấp và chưa có
          nhiều kinh nghiệm trong việc tạo lập hệ sinh thái sáng tạo như ĐBSCL, việc
          xây dựng nền kinh tế tri thức theo hướng từ dưới lên sẽ quan trọng và hiệu
          quả hơn. Do đó, trong mọi trường hợp phải đưa ra những cân nhắc về cách
          thức thực hiện, việc ưu tiên cho quyền tự quyết định tạo lập hệ sinh thái sáng
          tạo nên được giao cho đội ngũ nhân tài thực hiện.


          302
   311   312   313   314   315   316   317   318   319   320   321