Page 312 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 312

- Riêng đối với học sinh hướng vào đại học, chúng ta cần phân thành
          hai dòng chính: dòng thứ nhất hướng vào các trường đại học truyền thống và
          các loại hình đào tạo chính quy, dòng thứ hai hướng vào các trường đại học
          mở hoặc các loại hình đào tạo mở của một số ít trường đại học truyền thống
          có điều kiện.
               - Về đầu vào, các trường đại học truyền thống phải đòi hỏi cao về chất
          lượng và cần hạn chế số lượng sinh viên ở mức có thể đảm bảo được chất
          lượng đào tạo, không nên tuyển sinh quá đông, biến đại học truyền thống
          thành đại học mở. Ngược lại các trường đại học mở không cần đòi hỏi quá
          cao về chất lượng đầu mà cần chất lượng đào tạo đầu ra.

               - Tính cân đối trong quy mô đào tạo tự chủ sẽ phụ thuộc vào mức độ
          minh bạch của các thông tin đào tạo và thông tin lao động trên thị trường, phụ
          thuộc vào thông tin định hướng trên địa bàn, và sự giám sát của các cơ quan
          chức năng. Ở đây, vai trò của nhà trường trong việc đào tạo ra đầy đủ đội ngũ
          nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội là rất quan trọng. Các trường học,
          báo đài cần nỗ lực tham gia tốt công tác tư vấn tuyển sinh cho học sinh lớp
          12 về việc chọn ngành, chọn nghề.

               - Các trường cần chủ động khảo sát nhu cầu đào tạo, tái đào tạo, phát
          triển nguồn lực của các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu chế
          xuất để xây dựng kế hoạch đào tạo đáp ứng yêu cầu doanh nghiệp. Phải đào
          tạo theo yêu cầu doanh nghiệp chứ không phải đào tạo những ngành nghề mà
          trường đã có sẳn lợi thế.

               11.3.2.2  Giải pháp về chất lượng đối với phát triển nguồn nhân lực
               - Tăng cường thể lực là sự phát triển hài hoà về các tố chất thể lực cần
          thiết (sức bền, sức mạnh, sức nhanh, mềm dẻo, khéo léo,…), đảm bảo thực hiện
          lao động, học tập, sáng tạo và các hoạt động bình thường khác của mỗi người.

               - Các cơ sở đào tạo cần được quy hoạch lại để có không gian an toàn và
          cơ sở vật chất cho sinh viên sử dụng thời gian rảnh một cách tích cực; Tăng
          cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao ý thức trách nhiệm của
          giáo viên đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục thể chất của sinh viên và
          phong trào thể dục thể thao trong nhà trường.

               - Ký kết hợp tác đào tạo giữa trường và doanh nghiệp: Thực ra giữa nhà
          trường và doanh nghiệp không phải “nên gắn kết” mà là “phải gắn kết”. Nhiều
          công ty trong và ngoài nước đã đầu tư rất lớn cho các trường đại học để cùng
          nhau phát triển, đó là những hoạt động rất có ý nghĩa.


          298
   307   308   309   310   311   312   313   314   315   316   317