Page 187 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 187
Về năng lực làm chủ và phát triển bản thân: năng lực tự học, năng lực
giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực quản lý.
Về quan hệ xã hội: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.
Nhóm năng lực công cụ: năng lực sử dụng công nghệ thông tin và
truyền thông, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tính toán.
Các năng lực này được hình thành và phát triển dựa trên bản năng di
truyền của con người, quá trình giáo dục và trải nghiệm trong cuộc sống; đáp
ứng yêu cầu của nhiều loại hình hoạt động khác nhau. Đây cũng chính là cơ
sở cho việc tiếp cận phát triển chương trình đào tạo dựa trên các chuẩn đầu
ra, là một trong những giải pháp cốt lõi và trở thành xu hướng giáo dục quốc
tế (Lan, 2021).
6.2 THỰC TRẠNG GIÁO DỤC KHU VỰC ĐỒNG BẰNG SÔNG
CỬU LONG
6.2.1 Sự phát triển cơ sở đào tạo
6.2.1.1 Bậc đại học
Toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hiện có 17 trường đại
học (trong có 6 trường đại học ngoài công lập), 26 trường cao đẳng, 62 cơ sở
đào tạo trung cấp chuyên nghiệp. Năm 2000, toàn vùng chỉ duy nhất ở Cần
Thơ có Trường Đại học Cần Thơ (thành lập từ năm 1966), đến nay, 10/13
tỉnh, thành đã có trường đại học; 3 tỉnh còn lại là Cà Mau có Chi nhánh Đại
học Bình Dương, Bến Tre có Chi nhánh Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí
Minh, Sóc Trăng đã có chủ trương đầu tư trường đại học tư thục. Riêng thành
phố Cần Thơ hiện có 6 trường đại học và 01 chi nhánh Trường Đại học
Greenwich Việt Nam tại Cần Thơ, tỉnh Vĩnh Long có 3 trường đại học. Các
trường đại học này sẽ là cầu nối, chất men xúc tác tạo động lực quan trọng
cho việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Đánh giá về đội ngũ giảng viên tại các trường đại học trong cả nước nói
chung và vùng ĐBSCL cũng như ở từng địa phương trong vùng nói riêng cho
thấy, tỷ lệ giảng viên cũng có xu hướng tăng đáng kể từ năm 2015 đến năm
2017 và có giữ ổn định trong giai đoạn hiện tại (số liệu thể hiện ở Bảng 6.1).
Tuy nhiên, chất lượng, trình độ của đội ngũ giảng viên các trường đại học có
sự gia tăng về chất lượng. Năm 2020, toàn vùng có 6.618 giảng viên cơ hữu;
trong đó có 13 giáo sư (0,3%), 109 phó giáo sư (1,65%), 406 tiến sĩ (6,13%),
2.172 thạc sĩ (32,8%). Nếu tính chung trình độ sau đại học trở lên của các
173