Page 186 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 186
6.1.2 Năng lực giảng viên
Trên cơ sở phân tích các khái niệm về năng lực và Chuẩn nghề nghiệp
giảng viên, các năng lực cơ bản mà giảng viên cần đáp ứng gồm:
- Về năng lực chuyên môn: giảng viên phải là người am hiểu sâu sắc
kiến thức khoa học và chương trình môn học mà mình đảm trách, kiến thức
về tâm lý giáo dục, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng
tiếp cận năng lực.
- Về năng lực phương pháp: giảng viên phải có kỹ năng triển khai các
phương pháp dạy học phù hợp với bộ môn, kỹ năng thiết kế bài giảng, tổ chức
các hoạt động dạy học, đánh giá kết quả học tập môn học, lựa chọn và sử
dụng các tài liệu học tập phù hợp với môn học, ứng dụng công nghệ thông tin
trong dạy học môn học.
- Về năng lực xã hội: giảng viên phải có những hiểu biết về quy luật
phát triển nhận thức, tâm sinh lý của học sinh, về đặc điểm phát triển tư duy
khoa học của học sinh trong môn học mà mình phụ trách, kỹ năng khai thác
các giá trị văn hóa và kinh nghiệm của học sinh, phát triển tính sáng tạo và tư
duy phê phán của học sinh trong quá trình dạy học, xây dựng và phát triển
mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
- Về năng lực cá nhân: nó liên quan nhiều đến giá trị và thái độ nghề
nghiệp của từng cá nhân giáo viên. Bản thân mỗi giảng viên phải thể hiện
được tính chuyên nghiệp, sự hợp tác trong dạy học; khả năng phát triển
chuyên môn và học tập suốt đời, khả năng đóng góp cho việc dạy và học môn
học, tổng kết và chiêm nghiệm quá trình dạy học môn học.
6.1.3 Năng lực người học
Phát triển phẩm chất và năng lực người học là định hướng nổi trội mà
nhiều nước tiên tiến đã và đang thực hiện từ đầu thế kỷ XXI đến nay. Ở các
nước đều chú ý hình thành, phát triển những năng lực cần thiết cho việc học
suốt đời, gắn với cuộc sống hằng ngày; trong đó chú trọng các năng lực chung
như: năng lực cá nhân, năng lực xã hội, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp,
năng lực tư duy năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học, năng lực sử dụng
công nghệ thông tin và truyền thông (Phương, 2014).
Trên cơ sở đó, năng lực người học có thể phân thành 03 nhóm chính,
tập trung vào các năng lực cần cho cuộc sống, học tập và tham gia có hiệu
quả trong xã hội (Báo, 2013).
172