Page 184 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 184

Chương 6

            ĐỔI MỚI CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC
                     VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG
                    THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC

                                                              1
                                               Huỳnh Anh Huy  và Trần Thanh Trúc 2,3*
                                              1 Khoa Sư phạm, Trường Đại học Cần Thơ
                                           2 Khoa Sau Đại học, Trường Đại học Cần Thơ
                       3 Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Trường Đại học Cần Thơ
                                                           *
                                                           ( Email: tttruc@ctu.edu.vn)

               Đ
                        ào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao là chìa khóa
                        quyết định đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và
                        sự phát triển của quốc gia. Đào tạo trình độ đại học và sau
          đại học theo hướng phát triển năng lực là nhiệm vụ hết sức quan trọng cho
          chất lượng nguồn nhân lực khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Trên cơ sở
          phân tích thực trạng đào tạo nguồn nhân lực hiện nay của các trường đại
          học, các giải pháp phù hợp sẽ được đề xuất nhằm góp phần nâng cao năng
          lực đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực Đồng bằng sông Cửu Long
          trong giai đoạn hiện nay.

               6.1  ĐÀO  TẠO  THEO  HƯỚNG  PHÁT  TRIỂN  NĂNG  LỰC
          NGƯỜI HỌC
               6.1.1  Yêu cầu phát triển năng lực

               Theo tinh thần Nghị quyết số 29 của Bộ Chính trị về đổi mới căn bản
          và toàn diện giáo dục Việt Nam. Chương trình đào tạo (CTĐT) phát triển
          năng lực đặt ra những yêu cầu rất khác so với chương trình tiếp cận nội dung.
          Nếu dạy học theo hướng tiếp cận nội dung, giảng viên chỉ tập trung trang bị
          kiến thức cho sinh viên (các nhà giáo dục quan tâm nhiều đến việc sinh viên
          sẽ “biết được gì” sau quá trình học tập) thì dạy học theo hướng tiếp cận năng
          lực lại quan tâm đến việc sinh viên sẽ “làm được gì” – tức là ứng dụng như
          thế nào những kiến thức đã học trong thực tế cuộc sống. Chính vì vậy, các
          hoạt động học tập phải đảm bảo học sinh luôn được “làm” để có được kiến
          thức, hình thành phẩm chất và phát triển năng lực. Có thể thấy đổi mới CTĐT
          sẽ đặt ra các yêu cầu đối với việc dạy học phải đảm bảo: 1) chú trọng thực
          hành, không quá nặng nề về kiến thức; 2) kiến thức xuất phát từ thực tiễn
          hoặc  ngược  lại  kiến  thức  đã  học  có  thể  áp  dụng  được  trong  thực  tiễn;


          170
   179   180   181   182   183   184   185   186   187   188   189