Page 180 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 180
viên có vai trò quan trọng trong quản trị nhà trường. Vì vậy, bên cạnh đào
tạo, bồi dưỡng giảng viên hàng năm, cần tăng cường và thường xuyên hơn
nữa việc bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức về quản lý và nghề nghiệp cho đội ngũ
chuyên viên thông qua tập huấn nghiệp vụ hàng năm để hỗ trợ hiệu quả cho
việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực của vùng và quốc gia.
5.5.3 Cơ sở vật chất
Trường ĐHCT luôn chú trọng trong đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao “nội
lực” để chủ động phát triển Trường, phục vụ tốt hơn cho việc dạy, học và
NCKH của giảng viên và sinh viên. Nhà trường không ngừng tìm các cơ hội
hợp tác trong và ngoài nước, tận dụng các chương trình, dự án của Nhà nước
để phát triển cơ sở vật chất của Trường. Hiện tại, cơ sở vật chất của Trường
từng bước được hiện đại và mở rộng, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập và giảng
dạy của Trường. Tuy nhiên, những năm gần đây do việc cắt giảm ngân sách
nhà nước về chi thường xuyên cho Nhà trường nên nguồn kinh phí đầu tư
phát triển trang thiết bị phục vụ đào tạo và NCKH phải cân đối từ nguồn kinh
phí chủ yếu từ học phí, dẫn đến việc đầu tư sẽ bị ảnh hưởng. Trong bối cảnh
tự chủ về chi thường xuyên đó, Nhà trường đẩy mạnh hợp tác với doanh
nghiệp thu hút nguồn tài trợ của doanh nghiệp cho hoạt động đào tạo, từ đó
năng cao khả năng về cơ sở vật chất cho hoạt động đào tạo và NCKH. Để thu
hút được nhiều doanh nghiệp hợp tác với Nhà trường trong việc đào tạo và
nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, cần tăng cường hợp tác hiệu quả thông
qua việc chủ động tìm hiểu những khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải
để hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu tìm giải pháp khắc phục.
5.6 KẾT LUẬN
Quyền tự chủ của cơ sở GDĐH tuy không còn là vấn đề mới ở Việt
Nam hiện nay nhưng việc thực hiện quyền tự chủ này của cơ sở GDĐH, đặc
biệt đối với cơ sở GDĐH công lập, vẫn là vấn đề còn nhiều nội dung cần hoàn
thiện. Quyền tự chủ của cơ sở GDĐH giúp tăng sự chủ động, sáng tạo và tích
cực của cơ sở GDĐH, nhất là cơ sở công lập khi Nhà nước chuyển dần từ cơ
chế quản lý kiểm soát sang cơ chế giám sát. Hệ thống pháp luật về quyền tự
chủ của cơ sở GDĐH ngày càng được củng cố và đang trong quá trình rà soát,
bổ sung, cập nhật theo tinh thần đổi mới toàn diện giáo dục. Hệ thống pháp
luật đã cơ bản tạo được hành lang pháp lý tương đối thuận lợi cho các trường
đại học thực hiện quyền tự chủ đại học trong học thuật, tổ chức, tài chính và
nhân sự, góp phần thuận lợi cho các trường tronng đào tạo nhân lực, bồi
dưỡng nhân tài cho đất nước. Trong xu thế tự chủ đại học đó, Trường ĐHCT
166