Page 176 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 176
5.4.3 Khó khăn
Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, việc thực hiện quyền tự chủ về đào
tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho vùng ĐBSCL của Trường ĐHCT cũng
gặp không ít khó khăn.
Thứ nhất, hệ thống pháp luật về tự chủ đại học đang trong quá trình
hoàn thiện và chưa giải quyết hết những xung đột, mâu thuẫn giữa những
quy định trong văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành trước khi Luật
sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục đại học năm 2012 ra đời và những nội dung
được sửa đổi, bổ sung trong Luật sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục đại học
năm 2012. Ngoài ra, Luật sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục đại học năm 2012
là luật chuyên ngành điều chỉnh về hoạt động đào tạo, bồi dưỡng ở bậc đại
học nhưng để thực hiện được hoạt động đào tạo, bồi dưỡng ở bậc đại học,
không chỉ có văn bản luật chuyên ngành giáo dục điều chỉnh mà còn liên
quan nhiều văn bản luật ở các lĩnh vực khác như Luật Viên chức, Luật Đầu
tư công, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Bộ luật Lao động. Vì vậy, khi
thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục đại học năm 2012, sự mâu
thuẫn không chỉ nằm trong các văn bản quy phạm pháp luật của ngành giáo
dục mà còn nằm trong các các văn bản quy phạm pháp luật của ngành, lĩnh
vực khác có liên quan.
Thứ hai, hiện nay Bộ GDĐT đã rà soát sửa đổi, bổ sung và ban hành
mới nhiều thông tư để đưa chủ trương của quyền tự chủ đại học về đào tạo,
bồi dưỡng trong Luật sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục đại học năm 2012 và
Nghị định số 99/2019/NĐ-CP đi vào hiện thực. Tuy nhiên, nhiều nội dung
trong các thông tư hướng dẫn thi hành Luật và Nghị định còn chưa rõ ràng
hoặc còn tồn tại “cơ chế quản lý nhà nước kiểm soát” (state control), chưa
thực sự thoát ly triệt để sang cơ chế quản lý nhà nước giám sát (state
supervision), cơ chế được xem là “linh hồn” của tự chủ đại học. Việc quy
định chưa rõ ràng làm cho cơ sở GDĐH loay hoay và băn khoăn trong việc
thực hiện quyền tự chủ trong đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực vì nếu hiểu
sai, hiểu không đúng quy định của pháp luật dẫn đến thực hiện sai sẽ gây
hậu quả, ảnh hưởng đến người học, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng. Trong
cơ chế nhà nước giám sát, việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền tập trung
“hậu kiểm” các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng của các trường đại học càng
đòi hỏi Nhà nước cần minh định rõ ràng, chi tiết, đầy đủ trong các quy định
của pháp luật về nội hàm và thủ tục thực hiện quyền tự chủ về đào tạo, bồi
dưỡng của trường đại học. Đồng thời, cơ chế này đòi hỏi Nhà nước tăng
cường công tác tập huấn, giải thích, hướng dẫn thực hiện pháp luật và thanh
162