Page 178 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 178

Thứ năm, Trường đã và đang chủ động thực hiện quyền tự chủ đại học
          để quyền này thực sự mang lại hiệu quả nâng cao chất lượng đào tạo, NCKH
          và phục vụ cộng đồng. Tuy nhiên, hiện tại, việc thực hiện quyền tự chủ trong
          đào tạo ngoài một số khó khăn từ quy định của pháp luật, Nhà trường còn gặp
          nhiều thách thức trong tiếp cận nhu cầu của thị trường lao động. Nhà trường
          đang mở rộng và đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp, chính quyền địa
          phương để xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với nhu cầu
          của người sử dụng lao động, đồng thời có thể dẫn dắt thị trường lao động.
          Tuy nhiên, để thực hiện được điều này đòi hỏi phải có sự đầu tư về nhân lực,
          vật lực và chính sách để khảo sát, nắm bắt xu thế phát triển của thị trường lao
          động trong vùng ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung. Theo Báo cáo của
          Ngân hàng thế giới về tự chủ đại học ở nước ta, việc thiếu thông tin về thị
          trường lao động cũng là khó khăn chung ở Việt Nam (World Bank, 2020).
          Đây cũng là một trong những thách thức đối với Nhà trường khi phát triển
          nguồn nhân lực cho vùng ĐBSCL.

               5.5  NGUYÊN NHÂN CỦA KHÓ KHĂN VÀ ĐỀ XUẤT PHƯƠNG
          HƯỚNG NÂNG CAO HIỆU QUẢ THỰC HIỆN QUYỀN TỰ CHỦ CỦA
          TRƯỜNG  ĐẠI  HỌC  CẦN  THƠ  TRONG  PHÁT  TRIỂN  NGUỒN
          NHÂN LỰC CHO VÙNG ĐBSCL

               5.5.1  Quy định của pháp luật

               Hiện nay, tự chủ đại học ở Việt Nam không còn chỉ là chủ trương nằm
          trong các nghị quyết của Đảng và văn bản luật của Nhà nước mà đã và đang
          được Nhà nước luật hóa, quy định cụ thể. Hệ thống pháp luật có liên quan
          đến quyền tự chủ của cơ sở GDĐH đang được rà soát để hoàn thiện nhằm
          đảm bảo quyền tự chủ của cơ sở GDĐH khả thi, hiệu lực và hiệu quả. Tuy
          nhiên, như đã phân tích ở trên, hệ thống pháp luật chưa được sửa đổi toàn
          diện, thống nhất giữa hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành và
          các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, dẫn đến việc thực thi quyền tự
          chủ còn hạn chế (Bộ GDĐT, 2022). Vì vậy, để khắc phục hạn chế này, bên
          cạnh việc rà soát sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật do Bộ GDĐT
          thực hiện cần có sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm
          quyền chuyên môn thuộc các lĩnh khác có liên quan như Bộ Nội vụ, Bộ Khoa
          học và Công nghệ, Bộ Tài chính và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội để
          đồng bộ trong xây dựng quy định pháp luật có liên quan đến quyền tự chủ của
          cơ sở GDĐH và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ để đề xuất Quốc hội sửa
          đổi, bổ sung các văn bản luật có liên quan, trong đó chú trọng cả quy phạm



          164
   173   174   175   176   177   178   179   180   181   182   183