Page 179 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 179

nội dung và quy phạm thủ tục. Việc xây dựng pháp luật có liên quan cần hạn
          chế cơ chế nhà nước kiểm soát và tăng cường cơ chế nhà nước giám sát. Đồng
          thời, công tác phổ biến, hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước về thực hiện
          pháp luật về tự chủ đại học cần được tăng cường để pháp luật về tự chủ đại
          học được thực thi hiệu quả.
               5.5.2  Nhận thức và năng lực

               Một trong những khó khăn hiện nay trong thực hiện quyền tự chủ của
          trường đại học nói chung và tự chủ về đào tạo xuất phát từ nhận thức chưa
          đầy đủ về quyền này. Vì vậy cần thiết tăng cường sự tuyên truyền của Nhà
          nước và xã hội để không chỉ viên chức trong các trường đại học công lập mà
          đội ngũ công chức thi hành pháp luật có liên quan hiểu về tự chủ đại học một
          cách đầy đủ. Đồng thời, sự hiểu rõ về quyền tự chủ đại học cần được lãnh đạo
          của các cơ sở GDĐH, đặc biệt cơ sở GDĐH công lập quán triệt và quan tâm
          phổ biến cho viên chức, người lao động trong đơn vị, tạo ra một cách hiểu
          thống nhất và nhất quán trong hoạt động của toàn bộ các bộ phận cấu thành
          của trường đại học.

               Thêm vào đó, việc còn hạn chế về năng lực thực hiện hoạt động chuyên
          môn cũng ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện quyền tự chủ về học thuật,
          chuyên môn của Trường, phục vụ cho việc phát triển nguồn nhân lực của
          vùng ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung. Trong xu hướng phát triển của
          khoa học, công nghệ, xuất hiện những ngành nghề mới, yêu cầu mới về kiến
          thức, kỹ năng của nguồn nhân lực lao động. Điều đó đòi hỏi chính giảng viên
          không ngừng cập nhật kiến thức mới, gắn lý thuyết với thực tiễn, thay đổi tư
          duy trong giảng dạy phù hợp với điều kiện mới, thậm chí chấp nhận đào tạo
          lại để đáp ứng yêu cầu mở ngành đào tạo mới của xã hội. Việc trau dồi kiến
          thức, kỹ năng này cần được thực hiện bằng chiến lược, mục tiêu, kế hoạch cụ
          thể của Nhà trường bên cạnh kêu gọi cá nhân giảng viên tự thực hiện, trong
          đó chú trọng bồi dưỡng thường xuyên phương pháp giảng dạy và phương
          pháp đánh giá học phần để nâng cao nghiệp vụ cho giảng viên đáp ứng yêu
          cầu đổi mới giáo dục đại học, nhất là trong điều kiện Trường ĐHCT là trường
          đa ngành, đa lĩnh vực đào tạo.

               Bên cạnh còn hạn chế về năng lực thực hiện hoạt động chuyên môn,
          năng lực quản trị của Nhà trường cũng cần được củng cố và tăng cường. Hiện
          tại, Trường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý
          của Nhà trường. Tuy nhiên, năng lực quản trị không chỉ phụ thuộc vào công
          cụ lao động mà còn phụ thuộc vào người quản lý, đặc biệt đội ngũ chuyên



                                                                                165
   174   175   176   177   178   179   180   181   182   183   184