Page 179 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 179
nội dung và quy phạm thủ tục. Việc xây dựng pháp luật có liên quan cần hạn
chế cơ chế nhà nước kiểm soát và tăng cường cơ chế nhà nước giám sát. Đồng
thời, công tác phổ biến, hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước về thực hiện
pháp luật về tự chủ đại học cần được tăng cường để pháp luật về tự chủ đại
học được thực thi hiệu quả.
5.5.2 Nhận thức và năng lực
Một trong những khó khăn hiện nay trong thực hiện quyền tự chủ của
trường đại học nói chung và tự chủ về đào tạo xuất phát từ nhận thức chưa
đầy đủ về quyền này. Vì vậy cần thiết tăng cường sự tuyên truyền của Nhà
nước và xã hội để không chỉ viên chức trong các trường đại học công lập mà
đội ngũ công chức thi hành pháp luật có liên quan hiểu về tự chủ đại học một
cách đầy đủ. Đồng thời, sự hiểu rõ về quyền tự chủ đại học cần được lãnh đạo
của các cơ sở GDĐH, đặc biệt cơ sở GDĐH công lập quán triệt và quan tâm
phổ biến cho viên chức, người lao động trong đơn vị, tạo ra một cách hiểu
thống nhất và nhất quán trong hoạt động của toàn bộ các bộ phận cấu thành
của trường đại học.
Thêm vào đó, việc còn hạn chế về năng lực thực hiện hoạt động chuyên
môn cũng ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện quyền tự chủ về học thuật,
chuyên môn của Trường, phục vụ cho việc phát triển nguồn nhân lực của
vùng ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung. Trong xu hướng phát triển của
khoa học, công nghệ, xuất hiện những ngành nghề mới, yêu cầu mới về kiến
thức, kỹ năng của nguồn nhân lực lao động. Điều đó đòi hỏi chính giảng viên
không ngừng cập nhật kiến thức mới, gắn lý thuyết với thực tiễn, thay đổi tư
duy trong giảng dạy phù hợp với điều kiện mới, thậm chí chấp nhận đào tạo
lại để đáp ứng yêu cầu mở ngành đào tạo mới của xã hội. Việc trau dồi kiến
thức, kỹ năng này cần được thực hiện bằng chiến lược, mục tiêu, kế hoạch cụ
thể của Nhà trường bên cạnh kêu gọi cá nhân giảng viên tự thực hiện, trong
đó chú trọng bồi dưỡng thường xuyên phương pháp giảng dạy và phương
pháp đánh giá học phần để nâng cao nghiệp vụ cho giảng viên đáp ứng yêu
cầu đổi mới giáo dục đại học, nhất là trong điều kiện Trường ĐHCT là trường
đa ngành, đa lĩnh vực đào tạo.
Bên cạnh còn hạn chế về năng lực thực hiện hoạt động chuyên môn,
năng lực quản trị của Nhà trường cũng cần được củng cố và tăng cường. Hiện
tại, Trường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý
của Nhà trường. Tuy nhiên, năng lực quản trị không chỉ phụ thuộc vào công
cụ lao động mà còn phụ thuộc vào người quản lý, đặc biệt đội ngũ chuyên
165