Page 175 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 175
99/2019/NĐ-CP hướng dẫn thực hiện quyền tự chủ được sửa đổi, bổ sung
trong Luật GDĐH. Tiếp theo đó, Bộ GDĐT đã và đang ban hành mới, sửa
đổi, bổ sung những văn bản dưới luật như thông tư để tạo sự nhất quán trong
quy định của pháp luật liên quan đến thực hiện quyền tự chủ về đào tạo, bồi
dưỡng của các cơ sở GDĐH.
Thứ hai, Bộ GDĐT đã tổ chức tuyên truyền, hội nghị phổ biến, hướng
dẫn về pháp luật và chủ trương tự chủ đại học cho các cơ sở GDĐH. Trường
ĐHCT đã tham dự các hội nghị và thảo luận về các nội dung có liên quan
được quy định trong pháp luật. Đồng thời, theo yêu cầu của Bộ GDĐT,
Trường ĐHCT thực hiện nhiều báo cáo tổng kết về kết quả thực hiện quyền
tự chủ tại đơn vị nên lãnh đạo nhà trường và viên chức của Trường có ý thức
và chủ động thực hiện quyền tự chủ.
Thứ ba, lãnh đạo Nhà trường đã có ý thức và quan tâm về việc thực hiện
quyền tự chủ từ rất sớm nên đã có bước chủ động chuẩn bị cho việc thực hiện
quyền tự chủ. Ngay khi có Luật sửa đổi, bổ sung Luật GDĐH và Nghị định
số 99/2019/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, Nhà trường đã tích cực tiến hành
thực hiện các hoạt động để đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật
để có quyền tự chủ, trong đó có quyền tự chủ về học thuật, hoạt động chuyên
môn khác. Trong thời gian qua, Trường đã chủ động khảo sát thị trường lao
động, ký kết hợp tác đào tạo, tự chủ mở ngành đào tạo mới, các khóa bồi
dưỡng ngắn hạn theo đặt hàng của doanh nghiệp, chính quyền địa phương để
đáp ứng nhu cầu nhân lực mới của vùng ĐBSCL.
Thứ tư, năng lực bên trong của Nhà trường đã được xây dựng và phát
triển theo chiều dài lịch sử phát triển hơn 55 năm của Nhà trường là “nội lực”
mang tính quyết định cho việc thực hiện quyền tự chủ, nhất là tự chủ về đào
tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho vùng ĐBSCL. Việc Luật sửa đổi, bổ sung
Luật Giáo dục đại học năm 2012 và Nghị định số 99/2019/NĐ-CP trao thêm
nhiều nội dung của quyền tự chủ về đào tạo, bồi dưỡng cho cơ sở GDĐH
nhưng không phải đối với tất cả cơ sở GDĐH mà chỉ những cơ sở GDĐH có
đủ năng lực theo quy định của pháp luật mới được trao quyền tự chủ đầy đủ.
Nắm bắt được điều này, Nhà trường đã có quá trình lâu dài chú trọng và nỗ
lực trong việc “nội lực hóa” nguồn lực bên trong cũng như tăng cường hợp
tác trong nước và quốc tế để hỗ trợ cho quá trình tăng cường nguồn lực của
Trường. Nhờ vậy, sự phát triển của đội ngũ giảng viên, chuyên viên, viên
chức của Trường; điều kiện về cơ sở vật chất; hệ thống quản trị nội bộ và kinh
nghiệm, uy tín trong đào tạo, bồi dưỡng của Trường hiện nay là cơ sở để
Trường thực hiện hiệu quả quyền tự chủ.
161