Page 204 - Công nghệ kỹ thuật và công nghệ thông tin trong tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa Đồng bằng sông Cửu Long
P. 204
Khoa học Thủy lợi Miền Nam, 2017). Hệ số ổn định của các công trình cải
thiện theo thời gian vận hành do sự nâng lên của cao độ địa hình phía sau kè.
Độ lún của các loại kè cũng đảm bảo sự hoạt động hiệu quả, riêng có kè trụ
rỗng có độ lún lệch giữa các vị trí quan trắc khá cao (chênh lệch 120 mm).
Những vấn đề tồn tại của hệ thống đê biển ĐBSCL
Nhìn chung, sau quá trình xây dựng và tu bổ hằng năm, đê biển ĐBSCL
đã phát huy hiệu quả và đảm bảo chống được các tác động từ phía biển ở mức
thiết kế mực nước triều cao tần suất 5% kết hợp gió bão cấp 9 ở một số khu
vực có đai rừng ngập mặn đủ rộng. Tuy vậy, vẫn còn những tồn tại ở một số
tuyến đê như:
- Có hai khu vực chưa xây dựng đê biển là tuyến Tân Phú Đông (Tiền
Giang) dài 24,5 km và tuyến đê Đông Cà Mau dài khoảng 90 km.
- Một số đoạn đê không có rừng phòng hộ bảo vệ, đê có nguy cơ bị sạt
lở chân đê, hoặc mái kè bảo vệ mái đê do biển tiến sát đến chân đê như: đoạn
đê Tân Thành thuộc tuyến đê Gò Công, khu vực gần cống số 5 đê Vĩnh Châu
tỉnh Sóc Trăng, khu vực gần cửa Gành Hào đê Bạc Liêu, khu vực Hòn Đá
Bạc đê biển tây Cà Mau,…
- Nhiều đoạn đê có mặt cắt không còn đảm bảo thông số thiết kế ban
đầu do tình trạng lún sụt, sạt lở gây ra:
+ Đối với các tuyến đê phía biển Đông các tỉnh ĐBSCL hiện có khoảng
gần 200 km chiều dài đê chưa đảm bảo cao trình thiết kế, cao độ đê chỉ khoảng
từ +2,5 đến +3,5 m trong khi cao độ thiết kế từ +3,5 đến +4,5 m, thậm chí lên
đến +6,0 m ở những đoạn không còn rừng phòng hộ.
+ Đối với các tuyến đê phía biển Tây, hiện có khoảng gần 160 km đê
không còn đảm bảo kích thước thiết kế ban đầu, như đoạn các đoạn đê ở Cà
Mau, đê An Biên - An Minh, cao trình đỉnh đê chỉ còn +1,7 đến +2,3 m so
với thiết kế +2,5 m (hoặc cao hơn); bề rộng mặt đê có đoạn chỉ còn khoảng
3,0-4,0 m so với thiết kế là 6 m.
+ Nhiều tuyến đê chưa khép kín, thiếu các công trình cầu, cống, các
công trình phụ trợ nên không phát huy hết hiệu quả, điển hình như: tuyến
Bình Đại, Thạnh Phú (Bến Tre), tuyến đê An Minh - An Biên (Kiên Giang).
+ Một số cống đã bị xuống cấp, hư hỏng trầm trọng, một số cống ngăn
mặn không còn phù hợp do quy hoạch chuyển đổi cơ cấu sản xuất.
190