Page 294 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 294

phong trong việc thay đổi và nâng cao đội ngũ nhân lực tri thức giảng viên
          nhằm đào tạo ra những nhân lực có chất lượng cho xã hội.

               Giải pháp tạo hệ sinh thái phát triển nguồn nhân lực ĐBSCL:  Từ việc
          nhận định những điểm nghẽn về nguồn nhân lực của vùng ĐBSCL, giải pháp
          cơ chế đặc thù phát triển nguồn nhân lực của vùng sẽ triển khai thực hiện
          những giải pháp sau đây:

               Thứ nhất, cần có những chính sách đột phá về cơ chế và chế độ thu hút
          nguồn lao động có chất lượng cao. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền và
          hứớng nghiệp cho người học tại các cơ sở giáo dục góp phần định hứớng nghề
          nghiệp; đảm bảo yêu cầu về số lượng và cân đối về cơ cấu lao động trong
          vùng, ngành/nghề, trình độ đào tạo.
               Thứ hai, tạo hệ sinh thái sáng tạo để thu hút và giữ chân nhân tài, xây
          dựng nền kinh tế tri thức: Việc tạo hệ sinh thái sáng tạo đòi hỏi nhiều thời
          gian và quyết tâm từ phía lãnh đạo các địa phương. Trên cơ sở những đặc
          điểm thuận lợi và thách thức sẵn có của vùng và do đây là một chiến lược
          thực hiện trong phạm vi một khu vực nên việc thực thi cần được thực hiện
          theo hai hướng, từ trên xuống và từ dưới lên.
               - Tạo hệ sinh thái sáng tạo theo hướng từ trên xuống: quá trình này nên
          được bắt đầu từ các sách của lãnh đạo khu vực và địa phương cụ thể;

               + Thu hút nhân tài thông qua các dự án sáng tạo, chế độ đãi ngộ đặc
          biệt đối với các cá nhân hoặc nhóm lựa chọn ĐBSCL là nơi thực hiện các dự
          án, công việc khởi nghiệp sáng tạo đổi mới.
               + Các trường đại học nên có thêm sứ mệnh tạo lập và nuôi dưỡng đội
          ngũ nhân tài cho khu vực thông qua các chương trình nghiên cứu, kêu gọi
          sáng kiến, tư duy khởi nghiệp.

               + Chương trình phổ thông nên bổ sung thêm mảng giáo dục kỹ năng
          sáng tạo và tư duy đổi mới, thích ứng, vừa giúp việc học trở nên hứng thú hơn
          vừa đáp ứng nhu cầu xây dựng nguồn nhân lực cho một nền kinh tế tri thức
          trong tương lai.

               + Quy hoạch hệ sinh thái sáng tạo nơi có môi trường sống phù hợp cho
          các công việc có tính sáng tạo và hàm lượng chất xám cao. Đây có thể là một
          khu vực có không gian, môi trường nhưng phải được trang bị các tiện nghi
          cần thiết để đảm bảo cho công việc của đội ngũ nhân tài như hệ thống internet,
          phương tiện đi lại, bệnh viện, trường học,… Ngoài ra, các hoạt động như các



          280
   289   290   291   292   293   294   295   296   297   298   299