Page 298 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 298
chuẩn hóa dao động từ 9 đến 10. Nhóm 10% quốc gia tiếp theo có điểm được
chuẩn hóa dao động từ 8 đến 9, và tương tự như vậy (World Bank, 2007).
10.10 KẾT LUẬN
Nền kinh tế tri thức được xây dựng dựa trên 4 cột mốc quan trọng là
giáo dục, hệ thống đổi mới sáng tạo, cơ sở hạ tầng về thông tin và truyền
thông, và cơ chế kinh tế và thể chế. Trong đó, giáo dục là nhân tố quan trọng
trong 4 cột mốc này. Trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho
ĐBSCL, vai trò của Trường Đại học Cần Thơ được nhìn nhận và đánh giá là
một thành tố quan trọng cho sự phát triển của vùng. Trường Đại học Cần Thơ
đã và đang chuyển đổi mình trong sự thay đổi của cuộc cách mạng công
nghiệp 4.0, Trường đã xây dựng thành trường đại học thông minh. Với đội
ngũ nhân lực tri thức được đào tạo chuyên môn từ nhiều quốc gia trên thế
giới, họ đã mang nền kinh tế tri thức thế giới về đạo tạo nhân lực là điều đáng
được ghi nhận trong sự phát triển tri thức của vùng. Ngoài ra, nền kinh tế tri
thức của vùng cần được đánh giá hiện trạng về vốn tri thức theo các phương
pháp đề xuất để thấy được hiện trạng cũng như những yếu kém từ đó cần đầu
tư và phát triển như hệ thống pháp lý hoặc cơ sở hạ tầng để thu hút nhân tài.
Hiện vùng đã đào tạo nhiều nhân tài thế nhưng môi trường để nhân tài làm
việc và phục vụ cho vùng còn hạn chế. Nguyên nhân hệ sinh thái doanh
nghiệp của vùng còn khá ít và quy mô nhỏ, từ những vấn đề còn hạn chế này
dẫn đến mức lương thấp cũng là lý do chảy máu chất xám của vùng. Do đó,
để phát triển nền kinh tế tri thức vùng ĐBSCL cần có thể chế chính phủ thu
hút hệ sinh thái doanh nghiệp được xem là điểm mấu chốt trong việc xây dựng
nền kinh tế tri thức.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Altman, E. J., Schwartz, J., Kiron, D., Jones, R., & Kearns-Manolatos, D. (2021).
Workforce ecosystems: A new strategic approach to the future of work. MIT
Sloan Management Review.
Bảo, H. T. (2010). Kinh tế tri thức ở Việt Nam?. Tia Sáng, 7.
Cohen, W. M., & Levinthal, D. A. (1989). Innovation and learning: the two faces of
R & D. The Economic Journal, 99(397), 569-596.
Hữu, Đ. (2004). Nền kinh tế tri thức. Thời cơ và thách thức đối với sự phát triển của
Việt Nam.
Hadad, S. (2017). Knowledge economy: Characteristics and dimensions.
Management dynamics in the Knowledge economy, 5(2), 203-225.
284