Page 295 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 295

dịch vụ giải trí phục vụ cho quá trình sáng tạo cũng cần được thiết kế hài hòa
          với tổng thể.

               - Tạo hệ sinh thái theo hướng từ dưới lên:
               + Để thực hiện chiến lược từ dưới lên, các địa phương nên tạo một thể
          chế tự do đủ lớn để đội ngũ nhân tài tự thiết lập môi trường và luật chơi phù
          hợp kiến tạo hệ sinh thái sáng tạo nhằm phát triển nền kinh tế tri thức trong
          khu vực. Lãnh đạo khu vực và các địa phương cần có sự tương tác, lắng
          nghe, tiếp nhện ý kiến từ nhóm các nhân tài để có sự phối hợp ăn ý, bên
          cạnh đó, nên có chính sách khuyến khích, động viên nhóm này thực hiện
          các hoạt động lan tỏa tư duy tích cực đến cộng đồng, đặc biệt là những người
          trẻ trong khu vực.
               + Đối với một khu vực có nền tảng nguồn nhân lực thấp và chưa có
          nhiều kinh nghiệm trong việc tạo lập hệ sinh thái sáng tạo như ĐBSCL, việc
          xây dựng nền kinh tế tri thức theo hướng từ dưới lên sẽ quan trọng và hiệu
          quả hơn. Do đó, trong mọi trường hợp phải đưa ra những cân nhắc về cách
          thức thực hiện, việc ưu tiên cho quyền tự quyết định tạo lập hệ sinh thái sáng
          tạo nên được giao cho đội ngũ nhân tài thực hiện.
               Thứ 3, nhà nước cần quan tâm nhiều hơn nữa cho công tác giáo dục
          ĐBSCL, trên cơ sở cân đối bố trí ngân sách cho giáo dục địa phương đảm bảo
          thiểu ngang bằng với tỷ lệ bình quân chung của cả nước. Song song đó thì các
          tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL cũng cần dành nguồn lực lớn hơn nữa để đầu tư
          cho giáo dục, khoa học và công nghệ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã
          hội bền vững. Các trường đại học, cao đẳng, trường nghề trong vùng phải
          không ngừng phấn đấu để phát triển quy mô và chất lượng đào tạo; đào tạo
          theo hướng ứng dụng và nhu cầu doanh nghiệp. Các trường đào tạo nguồn
          nhân lực cần quan tâm tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu xã hội để có kế hoạch đào
          tạo hợp lý. Giữa các cơ sở đào tạo với doanh nghiệp và các tổ chức sử dụng
          lao động cần có mối quan hệ mật thiết với nhau: Doanh nghiệp cần đặt hàng
          cơ sở đào tạo để có sản phẩm theo đúng yêu cầu sử dụng. Ngoài ra, địa
          phương, khu vực cần đầu tư phát triển kinh tế- xã hội gắn với lợi thế của tỉnh,
          vùng để tăng việc làm và tạo việc làm có thu nhập cao, đặc biệt là lao động
          trẻ; xây dựng và tổ chức các chương trình dạy nghề thường xuyên phù hợp
          với đối tượng lao động, thường xuyên cập nhật cơ sở dữ liệu cung- cầu lao
          động và tăng cường kết nối thông tin thị trường lao động giữa các tỉnh trong
          vùng ĐBSCL và các tỉnh lân cận.




                                                                                281
   290   291   292   293   294   295   296   297   298   299   300