Page 131 - Nong nghiep DBSCL hien trang va dinh huong phat trien (GS.TS. Nguyen Thanh Phuong)_16x24_(392p)
P. 131
Mốc Văn bản Mục tiêu, quan điểm
thời gian pháp lý Bối cảnh và định hướng chính
khác (thủy sản, cây ăn - Hỗ trợ 1.000.000
trái) ở nơi có điều kiện đồng/ha/năm đối với đất
tự nhiên thuận lợi. chuyên trồng lúa nước; hỗ trợ
khai hoang, cải tạo đất trồng
lúa.
2016 Quyết định số - Phát triển nông - Khai thác tối đa tiềm năng,
593/QĐ-TTg nghiệp, nông thôn, môi lợi thế của vùng và của từng
ngày 06/4/2016 trường dựa trên chuỗi địa phương nhằm huy động, sử
về Quy chế thí giá trị ngành hàng nông dụng hiệu quả các nguồn lực
điểm liên kết sản, tương đồng điều đầu tư, thúc đẩy phát triển nông
phát triển kinh tế kiện tự nhiên – kinh tế - nghiệp (lúa gạo, trái cây và
- xã hội vùng xã hội, không phân biệt thủy sản) với quy mô lớn theo
ĐBSCL giai địa giới hành chính; chuỗi giá trị;
đoạn 2016 - - Phát huy hợp tác giữa - Tăng cường năng lực cạnh
2020 các địa phương để sử tranh hàng nông sản, nâng cao
dụng hiệu quả nguồn sinh kế, từng bước nâng cao
lực, tránh cạnh tranh cục chất lượng cuộc sống của
bộ giữa địa phương người dân và bảo vệ môi
trường sinh thái.
- Lĩnh vực liên kết: chuỗi giá
trị ngành hàng chủ lực và xây
dựng hệ thống kết cấu hạ tầng
hỗ trợ;
- Hoạt động liên kết: quy
hoạch, xây dựng kết cấu hạ
tầng, tổ chức sản xuất và kinh
doanh, xúc tiến thương mại, hệ
thống thông tin tích hợp và huy
động nguồn lực đầu tư.
2017 Nghị quyết số - Thách thức của hiểm - Kiến tạo phát triển dựa trên
120/NQ-CP ngày họa thiên nhiên thường thích nghi với tự nhiên và phát
17/11/2017 về xuyên và nghiêm trọng huy lợi thế sinh thái của ba tiểu
Phát triển bền hơn; vùng chính (thượng - lũ, giữa –
vững ĐBSCL - Hệ quả bất lợi về môi phù sa và cửa sông, và ven
thích ứng với trường do tận khai tài biển), dựa trên trọng tâm là
biến đổi khí hậu nguyên thiên nhiên và sinh kế cư dân;
phát triển kinh tế - xã - Chuyển đổi sản xuất nông
hội; nghiệp sang công nghiệp và
- Điều phối ngành dọc kinh doanh nông nghiệp, dựa
và ngành ngang về thể trên chuỗi giá trị, thương hiệu
chế chưa hiệu quả trong để tăng lợi thế canh tranh thị
bối cảnh mới; trường;
120