Page 346 - SDMD CNKT va CNTT trong tien trinh CNH_HDH DBSCL
P. 346

Chương 17

                 ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO HỖ TRỢ
                    PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

                      Ở ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG

                                                Nguyễn Thái Nghe , Trần Thanh Điện
                                                                 1*
                                                                                   2
                  1 Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Trường Đại học Cần Thơ
                               2 Nhà xuất bản Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Cần Thơ
                                                       *
                                                       ( Email: ntnghe@cit.ctu.edu.vn)

               17.1  GIỚI THIỆU VÀ THỰC TRẠNG

               Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được mệnh danh là vựa lúa và
          trái cây của cả nước, tuy nhiên việc thúc đẩy mua bán các sản phẩm chủ lực
          của vùng vẫn còn nhiều thách thức, đặc biệt là đưa các sản phẩm lên các sàn
          thương  mại  điện  tử  (TMĐT)  và  xuất  khẩu.  Trước  tình  hình  đó,  các  địa
          phương cũng đã tổ chức nhiều buổi hội thảo, tập huấn nhằm thúc đẩy phát
          triển liên kết vùng, kết nối chuỗi cung ứng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa qua
          thương mại điện tử. Tuy vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin nói chung,
          trí  tuệ  nhân  tạo  nói  riêng  trong  việc  hỗ  trợ  phát  triển  TMĐT  cho  vùng
          ĐBSCL  vẫn  còn  rất  ít  và  cần  được  tiếp  tục  đẩy  mạnh.  Thật  vậy,  các  hệ
          thống  TMĐT  (như  mua  sắm  trực  tuyến,  giải  trí,  giáo  dục,…)  ngày  càng
          đóng vai trò quan trọng và trở nên phổ biến trong đời sống số. Các hệ thống
          này cũng đã trở thành một trong những cốt lõi và là vấn đề sống còn đối với
          nhiều doanh nghiệp, đặc biệt từ khi đại dịch Covid-19 vừa qua, tầm quan
          trọng của hệ thống TMĐT trực tuyến là rất cần thiết. Một trong những cách
          làm cho các hệ thống TMĐT trở nên thông minh hơn và hiểu khách hàng
          nhiều hơn là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence - AI).
               Trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ xây dựng các phần mềm như dự đoán
          khách hàng tiềm năng, nhận dạng khách hàng quen thuộc, phân tích hành vi,
          gợi ý sản phẩm,... Một trong những phương pháp thường được sử dụng nhất
          của  AI  là  máy  học  (machine  learning)  và  học  sâu  (deep  learning). Các
          phương pháp này được sử dụng để xây dựng các ứng dụng trong TMĐT phổ
          biến như Nghe (2016), Policarpo et al. (2021) và Yến (2023):






          332
   341   342   343   344   345   346   347   348   349   350   351