Page 347 - SDMD CNKT va CNTT trong tien trinh CNH_HDH DBSCL
P. 347

Hệ thống gợi ý: Hệ thống gợi ý được sử dụng rộng rãi trên các hệ
          thống trực tuyến để hỗ trợ người dùng tìm kiếm sản phẩm/mặt hàng phù hợp
          với sở thích của họ. Hệ thống gợi ý dựa trên dữ liệu quá khứ để phân tích và
          đưa ra dự đoán các mặt hàng mà khách hàng có thể quan tâm.
               Chatbot: Đây là ứng dụng được rất nhiều trang web TMĐT sử dụng
          để trả lời, tư vấn nhanh cho khách hàng. Chatbot có khả năng giao tiếp như
          con người, có thể tự học dựa trên dữ liệu quá khứ để điều chỉnh câu trả lời
          kế tiếp. ChatGPT là một trong những ứng dụng nổi tiếng hiện nay.

               Phân tích và quản lý quan hệ khách hàng: Các giải thuật máy học
          có khả năng thực hiện phân tích dữ liệu trong quá khứ liên quan đến bán
          hàng, tiếp thị và thói quen mua sắm của khách hàng. Từ các kết quả phân
          tích, doanh nghiệp có thể tối đa hóa lợi nhuận và doanh số bán hàng. Bên
          cạnh đó, các ứng dụng máy học có thể dự đoán được các khách hàng tiềm
          năng, giúp doanh nghiệp duy trì tốt mối quan hệ với họ.

               Tìm kiếm và gợi ý hình ảnh theo nội dung: Dựa vào các giải thuật
          máy học, các website TMĐT có thể tìm kiếm và gợi ý các sản phẩm dựa
          trên nội dung của các ảnh tương đồng, điều này giúp khách hàng có thể tìm
          kiếm sản phẩm bằng cách chụp ảnh thay vì sử dụng các từ khóa (Bao et al.,
          2023). Ngoài ra còn nhiều lĩnh vực ứng dụng khác (Policarpo et al., 2021).

               Chương này nhằm giới thiệu tóm lược các nghiên cứu ứng dụng của
          AI, cụ thể là hệ thống gợi ý trong TMĐT kể cả trong hoạt động bán hàng
          trực tuyến và các dịch vụ thương mại (Nghe, 2016). Các nghiên cứu này đã
          và đang được thực hiện trong môi trường học tập, tuy vậy việc triển khai
          thực tế để hỗ trợ phát triển TMĐT của vùng ĐBSCL còn rất hạn chế và việc
          áp dụng này là hoàn toàn khả thi.

               17.2  ỨNG  DỤNG  HỆ  THỐNG  GỢI  Ý  TRONG  CÁC  HỆ
          THỐNG BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN

               TMĐT là nơi thuận tiện giúp người dùng tìm kiếm, so sánh và cuối
          cùng là mua sản phẩm. Các hệ thống TMĐT ngày nay đa phần tích hợp máy
          học, trí tuệ nhân tạo và nghiệp vụ thông minh (business intelligence) để phát
          hiện các mẫu tri thức giá trị về hành vi của khách hàng, mang lại lợi ích cho
          cả khách hàng và người bán. Policarpo et al. (2021) đã giới thiệu các nghiên
          cứu gần đây có sử dụng máy học trong các tình huống TMĐT khác nhau,
          trình bày trong hai phần: (i) đánh giá toàn diện về các phương pháp máy học
          và mối quan hệ của chúng với các mục tiêu của nền tảng TMĐT, bao gồm



                                                                                333
   342   343   344   345   346   347   348   349   350   351   352