Page 349 - SDMD CNKT va CNTT trong tien trinh CNH_HDH DBSCL
P. 349

Bảng 17.1. So sánh các mô hình gợi ý sản phẩm từ các website TMĐT theo
          độ lỗi MAE
                                                          Matrix      Deep Matrix
          No  Dataset                                  Factorization  Factorization
           1  Amazon – Office Products                     2.869          1.013
           2  Amazon – Fashion                             2.813          1.177
           3  Amazon – Cell Phones                         2.935          1.160
           4  Anime Recommendation                         1.012          0.930
           5  Book Recommendation                          3.015          2.759
           6  Food.com Recipes and Interactions            2.107          0.865
           7  Movielens 100k                               0.830          0.683
           8  Restaurant Data with Consumer Ratings        0.792          0.603
           9  Retailrocket recommender system              0.740          0.097
              R1 - Yahoo! Music User Ratings of
           10  Musical Artists                             22.373        21.082























                          Hình 17.2. Minh họa Hệ thống gợi ý sản phẩm

               Dũng và Nghe (2014) đã đề xuất xây dựng hệ thống gợi ý cho bán
          hàng trực tuyến sử dụng kỹ thuật lọc cộng tác sử dụng phản hồi tường minh
          từ người dùng thông qua các đánh giá trên sản phẩm (Hình 17.2). Các tác
          giả đã tiến hành xây dựng một hệ thống bán hàng trực tuyến, từ đó tích hợp
          kỹ thuật gợi ý vào hệ thống để tư vấn cho khách hàng những sản phẩm họ
          có thể yêu thích nhất. Nhóm tác giả cũng đã đề xuất kết hợp cả lọc cộng tác
          (collaborative filtering) và lọc dựa trên một số thuộc tính của người dùng
          cung cấp để dự đoán sở thích của khách hàng mới nhằm khắc phục vấn đề
          “người dùng mới” trong hệ thống gợi ý. Đối với sản phẩm mới nhập vào,


                                                                                335
   344   345   346   347   348   349   350   351   352   353   354