Page 287 - SDMD CNKT va CNTT trong tien trinh CNH_HDH DBSCL
P. 287

nhà nước. Công tác văn thư, lưu trữ nhằm đảm bảo thông tin bằng văn bản
          phục vụ kịp thời cho việc lãnh đạo, quản lý điều hành công việc, cho việc
          thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan, tổ chức. Công tác văn thư
          bao gồm nhiều công việc phải thực hiện nhằm đảm bảo văn bản đến được
          chuyển giao đúng thời gian, văn bản đi phát hành kịp thời, đặc biệt là tài liệu
          lưu trữ được giữ gìn, bảo quản, hệ thống khoa học, thuận lợi cho việc tra cứu,
          cung cấp thông tin,… Trong bối cảnh đó, Nghị định số 30/2020/NĐ-CP được
          Chính phủ ban hành, có hiệu lực từ ngày 05 tháng 3 năm 2020, nhằm tạo hành
          lang pháp lý đối với công tác văn thư nói chung và văn thư điện tử nói riêng
          trong tiến trình cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử ở Việt Nam
          và hội nhập quốc tế. Từ khi Nghị định số 30/2020/NĐ-CP có hiệu lực, chuyển
          đổi số trong lĩnh vực văn thư, lưu trữ được chú trọng, đặc biệt công tác số hóa
          tài liệu lưu trữ được xác định là quan trọng hàng đầu nhằm tạo thuận lợi cho
          tổ chức, công dân trong việc tiếp cận và sử dụng tài liệu lưu trữ, đồng thời
          giảm thiểu sự hỏng hóc của tài liệu gốc trong quá trình khai thác.
               Số hóa tài liệu văn bản có nhiều định nghĩa, cốt lõi là quá trình chuyển
          đổi các dạng tài liệu giấy sang các định dạng dữ liệu số mà máy tính có thể
          lưu trữ và khai thác được. Theo đó, tài liệu lưu trữ điện tử được số hóa từ tài
          liệu lưu trữ trên giấy được quy định cụ thể bởi Thông tư số 02/2019/TT-BNV
          ngày 24 tháng 01 năm 2019 của Bộ Nội như sau: ảnh scan màu được lưu trữ
          với định dạng Portable Document Format (.pdf) phiên bản 1.4 trở lên (Bộ Nội
          vụ, 2019). Đây là công tác mất nhiều thời gian và công sức khi mà tỷ lệ văn
          bản giấy,  đến thời  điểm năm 2021, theo báo cáo của các bộ, ngành, địa
          phương, nhất là tại các địa phương tỉ lệ hồ sơ giấy chiếm 93,7% (Huy, 2021).
          Về kỹ thuật, khi quá trình số hóa văn bản giấy không đúng trình tự (ví dụ
          nhiều bộ  ngành, địa phương khi  số  hóa văn bản giấy chỉ  thực hiện bước
          quét/scan tài liệu) dẫn đến văn bản đó không thể tra cứu, khai thác một cách
          thuận lợi. Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) không nằm ngoài xu thế
          chung của cả nước, tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi, các tỉnh thành khu
          vực ĐBSCL cũng gặp nhiều khó khăn, trở ngại khách quan cũng như chủ
          quan, trong số đó có thể kể đến:
               -  Nguồn nhân lực công nghệ thông tin thiếu và yếu dẫn đến dễ rơi vào
                  bẫy công nghệ, lãng phí chi phí đầu tư (Cổng thông tin điện tử Đồng
                  Tháp, 2023).

               -  Số hóa dữ liệu thủ công (ví dụ: báo cáo giấy chuyển thành tập tin
                  pdf), nhưng với một số ngành, lĩnh vực chưa có văn bản hướng dẫn
                  cụ thể về việc số hóa hồ sơ, dẫn đến tình trạng mỗi nơi làm một kiểu,

                                                                                273
   282   283   284   285   286   287   288   289   290   291   292