Page 282 - SDMD CNKT va CNTT trong tien trinh CNH_HDH DBSCL
P. 282

đoán kết quả học tập, gợi ý môn học và lập kế hoạch học tập phù hợp với
          năng lực người học; việc này rất có ý nghĩa cho khu vực với khoảng 15 trường
          đại học với hơn 150.000 sinh viên như ĐBSCL. Mặc khác, theo Thông tư
          09/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (2021), việc quản lý và tổ
          chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục
          thường xuyên đang được triển khai sẽ thúc đẩy việc ứng dụng những kỹ thuật
          học sâu liên quan đến nhận dạng định danh người học và các hành vi liên
          quan đến người học, từ đó giúp quản lý người học tốt hơn.

               13.4  KẾT LUẬN VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN

               Các nghiên cứu gần đây cho thấy các mô hình được đề xuất cho kết quả
          dự đoán khả thi và được cải thiện dần qua thời gian. Từ đó có thể thấy, các
          mô hình và kỹ thuật dự đoán được đề xuất, đặc biệt là các kỹ thuật học sâu có
          thể vận dụng vào thực tế để dự đoán kết quả học tập, làm tiền đề cho gợi ý
          môn học và lập kế hoạch học tập phù hợp với năng lực học tập của người học.
               Các nghiên cứu này cần thực nghiệm trên những tập dữ liệu lớn hơn và
          thực tiễn để có thể đánh giá toàn diện và khách quan các kỹ thuật được đề
          xuất, đặc biệt là kỹ thuật học sâu. Các dữ liệu về sinh viên từ các hệ thống
          quản lý của các trường đại học cần được thực nghiệm để xác định các thuộc
          tính có yếu tố thời gian, thuộc tính có ảnh hưởng tích cực đến kết quả dự đoán
          để cải thiện dần hiệu quả các mô hình học sâu. Từ đó, các hệ thống được xem
          xét triển khai xây dựng để gợi ý môn học tại các trường đại học, hỗ trợ cho
          sinh viên chọn lựa môn học phù hợp hơn, giúp cho quá trình học tập của sinh
          viên được tốt hơn, hạn chế đến mức thấp nhất số lượng sinh viên bị cảnh báo
          học vụ và bị buộc thôi học đang diễn ra tại nhiều trường, trong đó có các
          trường khu vực ĐBSCL.



               TÀI LIỆU THAM KHẢO

          Al-Shabandar, R., Hussain, A., Laws, A., Keight, R., Lunn, J. L., & Radi, N. (2017).
              Machine learning approaches to predict learning outcomes in Massive open
              online courses. https://doi.org/10.1109/IJCNN.2017.7965922
          Altabrawee,  H.,  Ali,  O.,  &  Qaisar,  S.  (2019).  Predicting  Students’  Performance
              Using Machine Learning Techniques. Journal of University of Babylon for Pure
              and Applied Sciences, 27, 194-205. https://doi.org/10.29196/jubpas.v27i1.2108




          268
   277   278   279   280   281   282   283   284   285   286   287