Page 281 - SDMD CNKT va CNTT trong tien trinh CNH_HDH DBSCL
P. 281

chất hay đặc điểm nào đó tương tự. Như thể hiện trong nghiên cứu, tác giả đã
          khẳng định quá trình phân cụm có thể dẫn đến một số lượng phân chia khác
          nhau có kích thước khác nhau hoặc một tập hợp xác định các phân chia có
          kích thước khác nhau tùy theo độ giống nhau của các người học. Ý tưởng này
          được trình bày ở Hình 13.6.
               Trên thực tế, bài toán dự đoán xếp hạng (rating prediction) và gợi ý
          (recommendation) không thể tách rời nhau (Dien et al., 2022). Dự đoán kết
          kết quả học tập làm tiền đề cho gợi ý môn học cũng như xây dựng kế hoạch
          học tập hiệu quả hơn. Vì vậy, xây dựng mô hình dự đoán kết quả học tập là
          rất cần thiết, từ đó giúp người học chọn các môn học học tập phù hợp với
          năng lực của mình.

               13.3  TRIỂN  VỌNG  ỨNG  DỤNG  TẠI  ĐỒNG  BẰNG  SÔNG
          CỬU LONG
               Thời gian gần đây, tình trạng một số sinh viên ở các trường, trong đó
          có các trường trong khu vực ĐBSCL, có kết quả học tập chưa tốt, điểm thấp
          dẫn đến bị cảnh báo học vụ và nhiều trường hợp bị buộc thôi học đang có
          chiều hướng gia tăng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến các bên liên quan
          như gia đình, xã hội tăng thêm chi phí gánh nặng và làm giảm chỉ tiêu tuyển
          sinh hằng năm của các nhà trường, giảm nguồn cung nhân lực chất lượng cao
          cho thị trường lao động. Theo Sang et al. (2020), tại Trường Đại học Cần
          Thơ, trong học kỳ 1 năm học 2018-2019, số sinh viên bị cảnh báo học vụ một
          học kỳ lên đến 886 và hai học kỳ là 125; con số này đã tăng trong học kỳ 1
          năm học 2019-2020 lần lượt lên đến 986 và 196.

               Mặc dù, một số trường đại học khác ở khu vực ĐBSCL chưa công bố
          số liệu sinh viên bị cảnh báo học vụ hay buộc thôi học nhưng từ số liệu của
          Trường Đại học Cần Thơ và một số trường khác trong nước cho thấy con số
          này không nhỏ. Theo Huyền (2022), hằng năm, Trường Đại học Bách khoa
          Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 5-6% sinh viên bị buộc thôi học do kết
          quả học tập yếu kém; Trường Đại học Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí
          Minh có hơn 200 sinh viên bị xem xét buộc thôi học và hơn 800 sinh viên bị
          cảnh báo học vụ lần 1 trong học kỳ 1, năm học 2021-2022; giai đoạn 2017-
          2022, Trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh có 134 sinh viên
          làm đơn xin nghỉ học và nhiều sinh viên bị buộc thôi học mỗi năm.

               Việc áp dụng các kỹ thuật tiên tiến như các giải thuật máy học, học sâu
          được kỳ vọng sẽ hỗ trợ tốt cho công tác giáo dục tại ĐBSCL, đặc biệt là dự



                                                                                267
   276   277   278   279   280   281   282   283   284   285   286