Page 276 - SDMD CNKT va CNTT trong tien trinh CNH_HDH DBSCL
P. 276

chuẩn MF do giải quyết được tình trạng thiên vị nói trên. Iqbal et al. (2017)
          cũng  so  sánh  kết  quả  dự  đoán  khi  sử  dụng  các  kỹ  thuật  lọc  cộng  tác
          (collaborative filtering-CF), phân rã ma trận MF và máy Boltzmann bị hạn
          chế (restricted boltzmann machines-RBM) để phân tích một cách có hệ thống
          dữ liệu được thu thập từ một trường đại học. Kết quả cho thấy kỹ thuật RBM
          dự đoán kết quả học tập của sinh viên tốt hơn so với các kỹ thuật còn lại. Một
          trong những lý do các nhà nghiên cứu sử dụng kỹ thuật CF trong các hệ thống
          gợi ý là do tính chất đơn giản trong ứng dụng, tuy nhiên khi gặp phải dữ liệu
          thưa (sparse) thì tính hiệu quả trong gợi ý của kỹ thuật gặp nhiều hạn chế.

               Ngày nay, hình thức học thông qua các khóa học trực tuyến mở đại
          chúng (massive open online courses - MOOCs) khá là phổ biến với số lượng
          người tham gia đông đảo do lợi thế về việc loại bỏ các rào cản địa lý và tài
          chính với người tham gia. Tuy nhiên, số người tham gia đông nhưng tỷ lệ
          hoàn thành khóa học khá thấp, có rất nhiều nguyên do dẫn đến tình trạng này.
          Một nhóm tác giả đã thực hiện một nghiên cứu để dự đoán kết quả khóa học
          của người tham gia MOOCs bằng cách sử dụng các thuật toán học máy khác
          nhau, kết quả cho thấy rừng ngẫu nhiên đạt được hiệu suất cao nhất trong số
          các  mô  hình  thử  nghiệm  và  phân  tích  phân  biệt  tuyến  tính  (Linear
          Discriminant Analysis) có hiệu suất tương đối thấp nhất (Al-Shabandar et
          al., 2017).
               Nghiên cứu về việc dự đoán kết quả học tập của người học các khóa
          học MOOCs là cơ sở để đưa ra các quyết định can thiệp giáo dục trực tiếp
          nhằm đảm bảo tăng cường sự tham gia, tạo động lực và đảm bảo các học viên
          hoàn thành khóa học. Kim (2019) đã đề xuất một kiến trúc học sâu gọi là
          GritNet để thực hiện dự đoán kết quả học tập của người học theo thời gian
          thực trong một khóa học đang diễn ra và sử dụng khung thích ứng miền không
          giám sát để chuyển GritNet được đào tạo trong khóa học trước sang khóa học
          mới mà không có nhãn kết quả nào của học viên. Kết quả dự đoán tốt nghiệp
          thực tế của học viên Udacity - một nền tảng học trực tuyến cho thấy mạng
          học sâu được đề xuất không chỉ khái quát tốt từ khóa học này sang khóa học
          khác trong các chương trình Nanodegree khác nhau mà còn nâng cao khả
          năng dự đoán theo thời gian thực. Qua đại dịch COVID-19, chúng ta đã trải
          nghiệm các lớp học trực tuyến. Nhiều lớp học trực tuyến hiện nay vẫn tiếp
          tục được duy trì thông qua các quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu
          cầu các chương trình đào tạo cung cấp khoảng 20% các khóa học trực tuyến
          như một báo cáo được nêu tại Hội thảo chuyển đổi số trong giáo dục đại học
          (Dũng, 2023).


          262
   271   272   273   274   275   276   277   278   279   280   281