Page 266 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 266
Singapore, trong khi MIT huy động được nhiều quỹ vốn đầu tư mạo hiểm chủ
yếu ở trong tiểu bang. Vì vậy, các trường đại học Việt Nam nên tạo lập quỹ
đầu tư cho KNĐMST và có chính sách tìm kiếm, huy động vốn mạo hiểm từ
các doanh nghiệp thân hữu hoặc các doanh nghiệp phù hợp với ngành đào tạo
của nhà trường, đặc biệt là từ các doanh nghiệp thành công mà các cựu sinh
viên của trường làm chủ.
Thứ năm, các trường đại học Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện chương
trình đào tạo. Kinh nghiệm của MIT cho thấy chương trình đào tạo của họ
luôn hướng đến khởi nghiệp, các học phần được nhà trường và doanh nghiệp
cùng phối hợp để xây dựng. MIT đã thực hiện các chương trình đào tạo thông
qua các chương trình giáo dục chính thức và thực nghiệm trong các hoạt động
khởi nghiệp nhờ sự hỗ trợ của các cựu sinh viên. Ở Việt Nam hiện nay,
chương trình đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định, nên các trường
cần điều chỉnh các học phần liên quan đến khởi nghiệp. Kinh nghiệm của
NUS cho thấy NUS đã liên kết để sinh viên có thể được học các lớp ngắn hạn
về khởi nghiệp của Đại học Stanford, Đại học Phúc Đán, Đại học
Stockholm,... Vì vậy, các trường đại học Việt Nam cần xây dựng chính sách
liên kết với các trường đại học quốc tế và đại học trong nước có thế mạnh về
KNĐMST hỗ trợ sinh viên tham gia các khóa học khởi nghiệp.
Thứ sáu, Chính phủ cần có quy định cụ thể đổi với KNĐMST trong
trường đại học. Hiện nay, mặc dù Việt Nam đang thực thi KNĐMST theo
Quyết định số 188/QĐTTg ngày 09/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Đề
án Hỗ trợ hệ sinh thái KNĐMST quốc gia đến năm 2025 nhưng Quyết định
này vẫn chủ yếu ưu tiên phát triển KNĐMST ở các địa phương, vùng, quốc
gia. Cần tăng cường vai trò của Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia, Câu lạc bộ
Đầu tư khởi nghiệp công nghệ số Việt Nam trong việc hỗ trợ các chương trình
KNĐMST ở các trường đại học có thế mạnh về lĩnh vực này. Chính phủ cũng
nên hỗ trợ các trường Đại học về chính sách hoàn thiện một số chương trình
đào tạo gắn với KNĐMST. Ngoài ra, Chính phủ cũng nên xem xét hỗ trợ các
trường đại học tiếp cận sản phẩm BLOCK71 của NUS hoặc các sản phẩm
khác nhằm nuôi dưỡng hệ sinh thái khởi nghiệp và sáng tạo cho sinh viên
Việt Nam trong thời gian tới. Kết luận Con đường phát triển hoạt động
KNĐMST trong trường đại học không phải là hình mẫu duy nhất để thúc đẩy
hệ sinh thái KNĐMST quốc gia, bởi điều này còn phụ thuộc vào hoàn cảnh
lịch sử và mức độ phát triển khác nhau của các nước. Tuy nhiên, thúc đẩy
KNĐMST ở trường đại học giúp trường đại học nâng cao chất lượng giáo
dục, đào tạo đáp ứng nhu cầu thực tế và cung cấp cho nền kinh tế nhiều sản
252