Page 265 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 265

Trung tâm khởi nghiệp cần có chính sách hỗ trợ sinh viên thương mại hóa
          sản phẩm do khởi nghiệp sáng tạo. MIT đã hỗ trợ các khóa học để thương
          mại hóa các sản phẩm của người học. Vì vậy, Việt Nam cũng nên có chính
          sách để hỗ trợ sinh viên thương mại hóa được các sản phẩm từ ý tưởng của
          họ. Ngoài ra, việc thành lập Văn phòng chuyển giao công nghệ sẽ giúp nhà
          trường thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn với các nhà đầu tư, chú trọng mở
          rộng các quan hệ, quảng bá các kết quả công nghệ trên thị trường bằng cách
          ưu tiên cấp phép các bản quyền sáng chế cho các doanh nghiệp mới được
          thành lập. Thông qua bộ  phận hỗ  trợ các hoạt động mạo hiểm, một loạt
          chương trình mới được triển khai, giúp cho các giáo sư, sinh viên tiến hành
          thương mại hoá các phát minh, ý tưởng mới của họ. Những ưu đãi như, có
          thể cung cấp các thiết bị, cơ sở vật chất ở các vườn ươm công nghệ của
          trường, cấp vốn ban đầu cho các doanh nghiệp mới thành lập đã được NUS
          triển khai. Những sinh viên mới thành lập doanh nghiệp cũng có thể nhận
          được vốn hỗ trợ, cho dù lượng vốn đó là nhỏ bé.
               Thứ ba, nhà trường hỗ trợ trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết
          và những trải nghiệm cần thiết cho sinh viên nhưng không đòi hỏi chỉ số quá
          cao về số lượng start up mà là tư duy khởi nghiệp và tinh thần doanh nhân,
          giúp sinh viên sáng tạo những dự án giải quyết các vấn đề tạo ra sự tác động
          đối với xã hội. Đồng thời tạo lập môi trường liên kết trao đổi sinh viên giữa
          các trường để sinh viên có thể tham gia vào các dự án khởi nghiệp ở trường
          khác hoặc ở khu vực tư nhân đang có hoặc mời các start-up tham gia không
          gian làm việc của mình để làm quen, trải nghiệm và dần dần phát triển các dự
          án. Nhà trường cũng nên thường xuyên tổ chức chuỗi hoạt động KNĐMST
          để giúp sinh viên có được những góc nhìn mới, rõ ràng hơn về khởi nghiệp,
          đặc biệt là tư duy khởi nghiệp dựa trên thế mạnh công nghệ 4.0 cũng như linh
          hoạt để vượt lên những ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19. Sinh viên bất cứ
          ngành nào cũng có thể khởi nghiệp được, do đó đều cần nắm rõ các kiến thức
          về thị trường, chiến lược kinh doanh, phát triển sản phẩm, khách hàng, xây
          dựng thương hiệu, thủ tục thành lập doanh nghiệp…qua đó thúc đẩy các sản
          phẩm khoa học công nghệ ứng dụng và khởi nghiệp có tiềm năng thương mại
          hoá ngay từ các dự án của sinh viên trên giảng đường, đặc biệt hỗ trợ một số
          sinh viên có ý tưởng sáng tạo tốt thành lập công ty và biết cách quản trị công
          ty hiệu quả.

               Thứ tư, các trường đại học nên xây dựng nguồn lực để thu hút các nguồn
          tài trợ, các quỹ vốn mạo hiểm cho các ý tưởng kinh doanh sáng tạo. Kinh
          nghiệm từ NUS cho thấy NUS huy động được nguồn tài trợ từ Chính phủ


                                                                                251
   260   261   262   263   264   265   266   267   268   269   270