Page 264 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 264
9.6.3 Một số bài học rút ra cho Việt Nam
Đạt và Ngát (2021) đã đưa ra một số bài học cho Việt Nam như sau:
Thứ nhất, các trường đại học Việt Nam nên ủng hộ mạnh mẽ hơn tinh
thần KNĐMST đến các sinh viên. Nhà trường cần tổ chức các chủ đề gây
cảm hứng cho sinh viên, đặc biệt là các sinh viên quan tâm đến lĩnh vực khởi
nghiệp. Kinh nghiệm từ MIT, NUS cho thấy nhà trường luôn có nhiều chương
trình như tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp, các bài luận kích thích khởi nghiệp
cho sinh viên, các kỳ thi khởi nghiệp để lựa chọn sinh viên được tham gia trại
hè, những lời chia sẻ của các nhà sáng lập khởi nghiệp thành công hay lời
khuyên của các vị giáo sư uy tín. Các giáo sư, cố vấn của MIT, NUS không
chỉ giỏi chuyên môn mà còn nhiều kinh nghiệm thực tiễn nên họ đã có những
lời khuyên và hướng dẫn nhiều sinh viên khởi nghiệp thành công, ví dụ như
F.Terman giáo sư của MIT đã hướng dẫn W. Hewlett và D. Packard khởi
nghiệp thành công sản phẩm máy tính HP.
Thứ hai, các trường đại học ở Việt Nam nên thành lập Trung tâm khởi
nghiệp và thành lập Trung tâm chuyển giao công nghệ. Kinh nghiệm từ MIT
cho thấy việc thành lập Trung tâm khởi nghiệp sẽ thúc đẩy mở rộng chương
trình đào tạo khởi nghiệp cho tất cả sinh viên trong trường đại học, đặc biệt
là với các sinh viên kỹ thuật, công nghệ thông tin và khoa học cơ bản. Tất cả
các sinh viên đều có thể tham gia các chương trình khởi nghiệp ở các ngành
công nghệ. Bậc sau đại học, có thể tham gia các khoá học tự chọn hoặc các
khoá học về cách thức thương mại hoá các kết quả nghiên cứu của mình.
Trung tâm có trách nhiệm giúp cho sinh viên nâng cao nhận thức và hiểu biết
về hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức các cuộc thi xây dựng các kế hoạch
kinh doanh, tổ chức các hội thảo về đầu tư mạo hiểm trong các lĩnh vực công
nghệ, mời các chủ doanh nghiệp đến nói chuyện hoặc hỗ trợ các hoạt động
liên quan tới khởi nghiệp. Hoạt động của trung tâm sẽ kết nối và xây dựng
mạng lưới doanh nghiệp, các nhà đầu tư mạo hiểm, tạo điều kiện cho các
công ty mới thành lập tiếp cận tới các nguồn vốn mạo hiểm từ bên ngoài.
Bên cạnh việc thúc đẩy các hoạt động theo hướng doanh nghiệp, hoạt động
của trung tâm sẽ khuyến khích nhà trường nâng cao khả năng cạnh tranh
trong xu thế toàn cầu hoá và hội nhập, xem xét lại cơ chế, chính sách thưởng,
phạt, tập trung đầu tư cho bộ phận nhân lực tài năng, giảm đầu tư ở những
nơi hoạt động kém hiệu quả, có chính sách đãi ngộ theo tiêu chuẩn của một
số trường đại học hàng đầu, thu hút sinh viên nước ngoài nhập học, đồng thời
một bộ phận sinh viên của trường cũng đi ra nước ngoài để trao đổi khoa
học, tham gia các khoá học của các trường đại học danh tiếng trên thế giới.
250