Page 373 - Nong nghiep DBSCL hien trang va dinh huong phat trien (GS.TS. Nguyen Thanh Phuong)_16x24_(392p)
P. 373
50.000 pallets hiện là trung tâm logistics kho hàng lạnh kết hợp giữa Tập đoàn
Gemadept Logistics và Công ty Thủy sản Minh Phú (Hậu Giang).
12.7.4 Những thách thức hiện nay
Ngành logistics Việt Nam nói chung, ĐBSCL nói riêng, đặc biệt trong
lĩnh vực nông nghiệp hiện còn phải đối diện với không ít khó khăn và thách
thức, cụ thể:
Cơ sở hạ tầng giao thông vận tải còn yếu kém, không đồng bộ, chưa tạo
ra hành lang vận tải đa phương thức trong khi nhu cầu trung chuyển chất
lượng cao cho hàng hóa giữa các phương thức đang ngày càng lớn. ĐBSCL
hiện có rất ít các khu kho vận tập trung có vị trí chiến lược, đồng bộ với hệ
thống cảng, sân bay, đường quốc lộ, cơ sở sản xuất, mất cân đối cung cầu tại
các cảng đang hoạt động tại khu vực.
Hoạt động của chính các doanh nghiệp logistics còn nhiều hạn chế cả
về quy mô hoạt động, vốn, nguồn nhân lực. Các doanh nghiệp cung cấp dịch
vụ logistics ở ĐBSCL phần lớn đến từ các khu vực khác, hầu hết là những
doanh nghiệp nhỏ và vừa, hoạt động kinh doanh dịch vụ logistics còn manh
mún, thiếu kinh nghiệm và chuyên nghiệp, chỉ cung cấp các dịch vụ cơ bản,
hoặc cung cấp từng dịch vụ đơn lẻ, cạnh tranh về giá là chủ yếu, ít giá trị gia
tăng, thường chỉ đóng vai trò là nhà thầu phụ hay đại lý cho các công ty nước
ngoài, gồm: dịch vụ kho bãi, vận tải hàng hóa, giao nhận hàng hóa, bốc xếp,
dịch vụ phân loại, đóng gói bao bì, lưu kho,...còn các dịch vụ khác trong chuỗi
dịch vụ logistics mặc dù có một số doanh nghiệp cung ứng nhưng số lượng
không nhiều và chưa được quan tâm phát triển.
Nguồn nhân lực phục vụ cho dịch vụ logistics chưa qua đào tạo bài bản
còn thiếu và yếu, chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt thiếu các chuyên viên
logistics giỏi có năng lực ứng dụng và triển khai tại các doanh nghiệp . Trong
số các doanh nghiệp nội địa hiện nay, phần lớn người lao động chưa được đào
tạo bài bản, chủ yếu làm dịch vụ ở các chuỗi cung ứng nhỏ như: giao nhận,
kho bãi, xử lý vận đơn.
Liên quan đến khuôn khổ pháp lý đối với ngành logistics, hiện nay có
khá nhiều văn bản. Tuy nhiên, cần có những chính sách cụ thể, chi tiết hóa
các chủ trương để thuận lợi trong việc áp dụng vào thực tiễn.
12.7.5 Các định hướng phát triển
Một số định hướng phát triển dịch vụ logistics cho vùng ĐBSCL trong
thời gian tới như:
362