Page 233 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 233
tuyến; công nhận giá trị của các chứng chỉ học trực tuyến; xây dựng nền tảng
chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập; phát triển các doanh nghiệp công
nghệ phục vụ giáo dục hướng tới đào tạo cá thể hóa.
Chuyển đổi số hỗ trợ đổi mới GDĐT theo hướng giảm thuyết giảng,
truyền thụ kiến thức (lấy người dạy làm trung tâm) sang phát triển năng lực
người học (lấy người học làm trung tâm), tăng khả năng tự học, cá nhân hóa
việc học, tao cơ hội học tập mọi lúc, mọi nơi, góp phần tạo ra xã hội học tập
và học tập suốt đời. Hạ tầng giáo dục số đã và đang được hình thành dựa trên
các công nghệ số nền tảng: Trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật, và SMAC (Mạng
xã hội - di động - phân tích dữ liệu lớn - điện toán đám mây). Nhiều mô hình
giáo dục thông minh đang được phát triển trên nền tảng ứng dụng CNTT, hỗ
trợ đắc lực việc cá nhân hóa học tập, làm cho việc truy cập kho kiến thức
khổng lồ trên môi trường mạng được nhanh chóng, dễ dàng.
Chuyển đổi số trong GDĐT tập trung vào hai nội dung chủ đạo là
chuyển đổi số trong quản lý giáo dục và chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm
tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học (NCKH). Trong quản lý giáo dục bao gồm
số hóa thông tin quản lý, tạo ra những hệ thống cơ sở dữ liệu lớn liên thông,
chia sẻ; triển khai các dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng các Công nghệ 4.0
(AI, blockchain, phân tích dữ liệu, …) để quản lý, điều hành, dự báo, hỗ trợ
ra quyết định trong ngành GDĐT một cách nhanh chóng, chính xác. Trong
dạy, học, kiểm tra, đánh giá gồm số hóa học liệu (sách giáo khoa điện tử, bài
giảng điện tử, kho bài giảng e-learning, ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm), thư
viện số, phòng thí nghiệm ảo, triển khai hệ thống đào tạo trực tuyến, xây dựng
các trường đại học ảo (cyber university).
8.2.2 Các điều kiện đảm bảo chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo
Một là thống nhất, thông suốt về nhận thức. Để đảm bảo thành công
chuyển đổi số trước tiên cần phải tuyên truyền, thống nhất, thông suốt về nhận
thức trong toàn ngành, đến từng nhà trường, mỗi cá nhân. Chuyển đổi số là
xu thế tất yếu của ngành, đang diễn ra với tốc độ rất nhanh. Do đó mỗi cá
nhân, tập thể trong toàn ngành cần có sự chuẩn bị, đầu tư xứng tầm, tạo sức
mạnh cộng hưởng và quyết tâm cao.
Hai là hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo hành lang pháp lý thuận lợi
cho chuyển đổi số trong toàn ngành. Cần hoàn thiện, bổ sung các chính sách
liên quan đến học liệu như sở hữu trí tuệ, bản quyền tác giả; liên quan đến
chất lượng việc dạy học trên môi trường mạng như an toàn thông tin mạng;
liên quan đến chính trị, tư tưởng, đạo đức người dạy, người học như bảo vệ
219