Page 228 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 228

nhiều vào các lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, môi trường là những lĩnh vực
          thế mạnh của Trường. Các lĩnh vực khác vẫn chưa có lợi thế cạnh tranh trong
          hợp tác quốc tế về nghiên cứu khoa học. Thứ hai, Việt Nam đã trở thành nước
          thu nhập trung bình thấp, nguồn tài trợ - viện trợ phát triển cho Việt Nam đã
          và đang giảm dần, các chương trình và dự án quốc tế phần lớn yêu cầu vốn
          đối ứng nhất định khi tham gia. Thứ ba, chính sách về hợp hợp tác nghiên cứu
          khoa học hiện nay chưa tạo được động lực để cán bộ tích cực tham gia hợp
          tác nghiên cứu khoa học.

               7.6  MỘT SỐ ĐỀ XUẤT

               7.6.1  Đề xuất về hợp tác đào tạo

               Để hợp tác đào tạo được công nhận đúng với bản chất và vai trò của
          mình thì hoạt động này phải được các chính sách, chủ trương của nhà nước
          và Bộ chủ quản công nhận và ủng hộ. Cần có chính sách xác định chất lượng
          đào tạo đối với các hình thức hợp tác, liên kết đào tạo, tránh tình trạng đánh
          đồng chất lượng giữa các viện trường tổ chức đào tạo đảm bảo chất lượng,
          hiệu quả cùng với các đơn vị đào tạo chạy theo số lượng mà bỏ qua chất lượng.
          Đồng thời, các chính sách phải nhìn nhận hình thức này là một hình thức đào
          tạo thuộc nền giáo dục quốc dân để người dân có nhìn nhận đúng hơn về giá
          trị và chất lượng đào tạo sau khi tham gia học các chương trình này
               Song song đó, các địa phương cũng cần có các chủ trương, chính sách
          trong nhìn nhận vai trò của hợp tác đào tạo đối với đào tạo nguồn nhân lực tại
          chỗ, thiết thực cho địa phương.

               Để các chương trình có tính cập nhật hơn, theo kịp xu hướng phát triển
          của xã hội, các viện trường cần đẩy mạnh công tác hợp tác doanh nghiệp. Quá
          trình hợp tác này sẽ góp phần thu thập các yêu cầu thực tế các doanh nghiệp
          vào điều chỉnh chương trình, cập nhật kiến thức chuyên môn của sinh viên
          sau khi tốt nghiệp. Đặc biệt, khi hợp tác với doanh nghiệp thì sinh viên tốt
          nghiệp sẽ có cơ hội tìm được việc làm nhanh hơn, lớn hơn.

               Các viện trường cũng cần đổi mới công tác quản trị đại học, thiết thực
          xem hoạt động liên kết, hợp tác đào tạo là lĩnh vực, công tác quan trọng trong
          phục vụ, hỗ trợ cộng đồng.

               7.6.2  Đề xuất về hợp tác quốc tế và nghiên cứu khoa học
               Một là, rà soát và xây dựng các lĩnh vực ưu tiên, có tính chuyên ngành
          và liên ngành về hoạt động KH&CN của nhà trường trong bối cảnh mới, nhu



          214
   223   224   225   226   227   228   229   230   231   232   233