Page 234 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 234

thông tin cá nhân, an ninh thông tin trên môi trường mạng; và các quy định
          liên quan đến điều kiện tổ chức dạy – học trên mạng, kiểm định chất lượng,
          tính pháp lý và công nhận kết quả khi dạy – học trực tuyến.

               Bà là nền tảng hạ tầng CNTT và viễn thông, cơ sở vật chất cơ bản phải
          được trang bị đồng bộ trong toàn ngành giáo dục đảm bảo việc quản lý, dạy -
          học có thể được thực hiện một cách bình đẳng giữa các địa phương, nhà
          trường có điều kiện hoàn cảnh kinh tế khác nhau; đảm bảo môi trường mạng
          thông suốt, ổn định, an toàn thông tin. Thực hiện việc này cần huy động được
          các nguồn lực xã hội chung tay hỗ trợ trang thiết bị đầu cuối và tham gia cung
          cấp các hệ thống, giải pháp đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số.

               Và sau cùng, đó là yếu tố con người. Đội ngũ nhân lực (cán bộ quản lý,
          giáo viên, giảng viên, học sinh sinh viên) cần được đào tạo, bồi dưỡng các
          kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số. Trước hết là kỹ năng sử
          dụng CNTT, kỹ năng an toàn thông tin, kỹ năng khai thác, sử dụng hiệu quả
          các ứng dụng phục vụ công việc dạy – học.

               8.2.3 Các khó khăn và thách thức cho chuyển đổi số trong giáo dục
          và đào tạo ở Việt Nam
               Hạ tầng CNTT cho GDĐT đã được Nhà nước, Chinh phủ quan tâm từ
          lâu. Tháng 1 năm 2017 Chính phủ phê duyệt đề án “Tăng cường ứng dụng
          CNTT trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học
          góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020, định
          hướng đến năm 2025”. Mục tiêu của đề án là tăng cường ứng dụng công nghệ
          thông tin nhằm đẩy mạnh triển khai chính phủ điện tử, cung cấp dịch vụ công
          trực tuyến trong hoạt động quản lý điều hành của cơ quan quản lý nhà nước
          về giáo dục và đào tạo ở trung ương và các địa phương; đổi mới nội dung,
          phương pháp dạy - học, kiểm tra, đánh giá và nghiên cứu khoa học và công
          tác quản lý tại các cơ sở giáo dục đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân
          góp phần hiện đại hóa và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (Thủ tướng
          Chính phủ, 2017). Mặc dù đã được quan tâm và đầu tư, tuy nhiên cơ sở vật
          chất, hạ tầng mạng, trang thiết bị (như máy tính, camera, máy in, máy quét),
          đường truyền, dịch vụ Internet, … ở các cơ sở giáo dục vẫn còn thiếu, lạc hậu,
          chưa đồng bộ, nhiều nơi chưa đáp ứng yêu cầu cho chuyển đổi số.

               Cơ sở dữ liệu số hóa chuyên ngành (dữ liệu người học, dữ liệu giáo
          viên/giảng viên, học liệu, …) đòi hỏi sự đầu tư lớn về nhân lực (gồm cả nhân
          lực quản lý và nhân lực triển khai) cũng như tài chính để đảm bảo cho việc số
          hóa. Việc xây dựng kho học liệu số (như sách điện tử, thư viện điện tử, ngân


          220
   229   230   231   232   233   234   235   236   237   238   239