Page 163 - Nong nghiep DBSCL hien trang va dinh huong phat trien (GS.TS. Nguyen Thanh Phuong)_16x24_(392p)
P. 163
nghiệp đầu tư các cụm công nghiệp – dịch vụ hỗ trợ quy mô nhỏ nối kết trực
tiếp vùng nguyên liệu tập trung. Hạ tầng giao thông và thủy lợi cấp nội đồng
vốn là điểm yếu cốt lõi hạn chế hình thành các ô sản xuất ~ 100 ha và liên kết
các ô để hình thành vùng nguyên liệu lớn để quản lý vùng nuôi trồng và truy
xuất nguồn gốc nông sản. Khi có môi trường kinh tế - kỹ thuật thuận lợi,
Chính phủ cần có cơ chế hỗ trợ hiệu quả để “vừa đẩy, vừa kéo” các bên tham
gia chuỗi giá trị nông sản như mục tiêu đề ra. Bên cạnh đó, năng lực triển khai
hiệu quả chính sách trong điều kiện thực tiễn cũng có ý nghĩa quan trọng.
Đối với vấn đề (3), kết hợp đầu tư từ bên ngoài, Chính phủ cần có chính
sách và cơ chế đầu tư và tài trợ chính thức hiệu quả để phát triển hạ tầng
logistic cấp vùng, từ đó giảm phụ thuộc vào hạ tầng logistics của thành phố
Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ, góp phần tăng năng lực cạnh tranh
của hàng hóa của vùng. Chính phủ cũng cần có giải pháp chính sách thu hút
đầu tư từ bên ngoài để phát triển hệ thống hạ tầng với suất đầu tư cao. Phát
triển triển hạ tầng logistic cấp vùng cần vốn đầu tư lớn từ nhiều nguồn khác
nhau, trong đó ngân sách có vai trò quan trọng.
Đối với vấn đề (4), môi trường sinh thái tự nhiên bản địa có thể được
phục hồi và duy trì bền vững nếu triển khai thành công định hướng phát
triển ngành hàng chủ lực dựa trên lợi thế sinh thái, tôn trọng quy luật tự
nhiên, và sản xuất theo hướng bền vững môi trường sinh thái lâu dài. Mục
tiêu này đạt được khi mà ba vấn đề trên được giải quyết hiệu quả. Các bên
liên quan trong chuỗi giá trị nông sản có năng lực, hưởng lợi nhuận từ giá
trị tăng thêm của sản phầm giúp tin tưởng hợp tác với nhau, chuyển dịch
cấu trúc kinh tế nông nghiệp thay vì chuyển dịch sử dụng đất nông nghiệp
chỉ ở khâu sản xuất. Từ đó, hạn chế sản xuất nhỏ lẻ và khai thác tài nguyên
theo hướng đối phó ngắn hạn.
Chính sách vĩ mô đã được ban hành, vấn đề là tính sẳn sàng về định chế
liên quan, đầu tư, tổ chức thực hiện phù hợp nhu cầu thực tiễn của địa phương.
Kinh nghiệm thế giới cho thấy chuyển dịch nông nghiệp là tiến trình trung và
dài hạn, cần có kế hoạch, triển khai, theo dõi, đánh giá, nhân rộng và phản hồi
chính sách; cần thống nhất trong quan điểm, nhận thức và hành động giữa các
bên liên quan (Boettiger et al., 2015).
7.6 KẾT LUẬN
Vùng ĐBSCL có vai trò quan trọng về kinh tế - xã hội - văn hóa và an
ninh quốc phòng của quốc gia. Với lợi thế về vị trí địa lý và môi trường tự
nhiên, kinh tế nông nghiệp và dịch vụ sinh thái là thế mạnh của vùng. Trong
152