Page 124 - SDMD CNKT va CNTT trong tien trinh CNH_HDH DBSCL
P. 124

Nguyen et al. (2022) đã tiến hành các thử nghiệm toàn diện trong phòng
          thí nghiệm trên các cấp phối gồm bê tông tái chế và gạch đá đất sét (RCB)
          với  các hạt  kích thước  khác nhau (Dmax = 19,25 và 37,5 mm, Hình 6.4).
          Nghiên cứu cho thấy khối lượng thể tích giảm khi tăng tỷ lệ RCB, đặc biệt
          đối với Dmax = 37,5 mm. Tỷ lệ RCB tối đa là khoảng 30% cho đường nền vật
          liệu và đường nền không có mức độ tối ưu liên kết ở Việt Nam.























           Hình 6.5. Ảnh chụp dưới kính hiển vi điện tử quét của (a) bê tông cốt liệu tái chế
                          (RCA) và (b) bê tông cốt liệu tự nhiên (NCA)
                                 (Nguồn: Nguyen et al., 2022)

               Phân tích vi cấu trúc (Hình 6.5) cho thấy sự khác biệt giữa RCA và
          NCA, cụ thể: NCA thể hiện tiết diện bề mặt với khả năng liên kết mạnh mẽ
          với hồ xi măng, trong khi RCA thể hiện các lỗ rỗng, tạo thành thành vùng
          chuyển tiếp bề mặt (ITZ) yếu. Điều này dẫn đến tính chất cơ học của RCA
          giảm so với NCA. Mặc dù vậy, RCA được sản xuất vẫn đáp ứng yêu cầu về
          mức độ nén tối thiểu là 17 MPa theo ACI 318-19. Nghiên cứu khuyến nghị
          việc thiết kế nên xem xét về môđun đàn hồi, biến dạng từ biến và khả năng
          chống lại các yếu tố môi trường và mài mòn của bê tông.

               Quang et al. (2022) đã thực hiện một nghiên cứu thực nghiệm về kết
          cấu cột bê tông cốt thép (RC) sử dụng cốt liệu tái chế (RA) có nguồn gốc từ
          phế thải phá dỡ xây dựng. Các đặc tính cơ học của RA đã được thử nghiệm
          và đáp ứng các tiêu chuẩn tái chế, bao gồm TCVN 11969:2018 và tiêu chuẩn
          quốc tế. Các cột RC có RA (RAC) được so sánh với các cột có cốt liệu thông
          thường (NAC) về tải trọng giới hạn và biến dạng khi nén. Kết quả chỉ ra rằng
          các cột RAC, ngay cả khi được thay thế 100%, vẫn cho thấy hiệu suất chấp
          nhận được, với tải trọng cuối cùng giảm 7,67% so với cột NAC (Hình 6.6).


          110
   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129