Page 169 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 169
non mà không cần phải có sự phê duyệt hay phân giao (tiền kiểm) của Bộ
GDĐT như trước đây ngoại trừ các ngành đặc thù theo quy định (như sức
khỏe, sư phạm). Tuy nhiên, cơ sở GDĐH phải thực hiện quy trình, thủ tục
theo quy định của pháp luật khi xác định chỉ tiêu tuyển sinh (như xây dựng
Đề án tuyển sinh, công khai Đề án theo quy định của Thông tư số 08/2022/TT-
BGDĐT ngày 06 tháng 6 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Quy
chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non.
Tóm lại, nhà nước ban hành thủ tục để quy định cách thức, trình tự cơ
sở GDĐH thực hiện quyền tự chủ và thủ tục thực hiện quyền tự chủ này được
quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật riêng lẻ. Chính vì vậy,
cơ sở GDĐH thực hiện quyền tự chủ không chỉ căn cứ vào quy phạm nội
dung mà còn cần căn cứ vào quy phạm thủ tục tương ứng để việc thực hiện
quyền có hiệu lực pháp lý và hiệu quả.
5.4 THỰC TIỄN THỰC HIỆN QUYỀN TỰ CHỦ CỦA TRƯỜNG
ĐẠI HỌC CẦN THƠ TRONG PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC
CHO VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG
5.4.1 Kết quả thực hiện
Trường ĐHCT được thành lập ngày 31 tháng 3 năm 1966, là một trường
đại học đa ngành đa lĩnh vực và là cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học
(NCKH) trọng điểm của Nhà nước ở vùng ĐBSCL. Trường ĐHCT là đơn vị
sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ GDĐT. Nhà trường đã thực hiện quyền tự
chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và
thực hiện tự đảm đảo một phần chi thường xuyên từ năm 2007 theo Quyết
định số 1352/QĐ-BGDĐT ngày 26 tháng 3 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ
GDĐT và từ tháng 01 năm 2020, Trường tiếp tục thực hiện quyền tự chủ về
tự đảm bảo chi thường xuyên theo Quyết định số 3765/QĐ-BGDĐT ngày 18
tháng 11 năm 2020 của Bộ trưởng GDĐT. Nhiệm vụ của Nhà trường là đào
tạo nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài và phát triển khoa học phục
vụ phát triển kinh tế-xã hội vùng và quốc gia (HĐT Trường ĐHCT, 2020).
Trong suốt hơn 55 năm hình thành và phát triển, Trường ĐHCT đã
không ngừng hoàn thiện và phát triển, từ một số ít ngành đào tạo ban đầu,
Trường đã củng cố, phát triển thành một trường đa ngành đa lĩnh vực. Hiện
nay, Trường đào tạo 98 ngành/chuyên ngành đại học (trong đó có 2 chương
trình đào tạo tiên tiến, 8 chương trình đào tạo chất lượng cao), 45 chuyên
ngành thạc sĩ (trong đó 1 ngành liên kết với nước ngoài, 3 ngành đào tạo bằng
tiếng Anh) và 19 chuyên ngành tiến sĩ (Trường ĐHCT, 2021). Song song với
155