Page 169 - Toan canh nguon nhan luc DBSCL va vai tro cua truong DHCT
P. 169

non mà không cần phải có sự phê duyệt hay phân giao (tiền kiểm) của Bộ
          GDĐT như trước đây ngoại trừ các ngành đặc thù theo quy định (như sức
          khỏe, sư phạm). Tuy nhiên, cơ sở GDĐH phải thực hiện quy trình, thủ tục
          theo quy định của pháp luật khi xác định chỉ tiêu tuyển sinh (như xây dựng
          Đề án tuyển sinh, công khai Đề án theo quy định của Thông tư số 08/2022/TT-
          BGDĐT ngày 06 tháng 6 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Quy
          chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non.

               Tóm lại, nhà nước ban hành thủ tục để quy định cách thức, trình tự cơ
          sở GDĐH thực hiện quyền tự chủ và thủ tục thực hiện quyền tự chủ này được
          quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật riêng lẻ. Chính vì vậy,
          cơ sở GDĐH thực hiện quyền tự chủ không chỉ căn cứ vào quy phạm nội
          dung mà còn cần căn cứ vào quy phạm thủ tục tương ứng để việc thực hiện
          quyền có hiệu lực pháp lý và hiệu quả.


               5.4  THỰC TIỄN THỰC HIỆN QUYỀN TỰ CHỦ CỦA TRƯỜNG
          ĐẠI  HỌC  CẦN  THƠ  TRONG  PHÁT  TRIỂN  NGUỒN  NHÂN  LỰC
          CHO VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG

               5.4.1  Kết quả thực hiện

               Trường ĐHCT được thành lập ngày 31 tháng 3 năm 1966, là một trường
          đại  học  đa  ngành  đa  lĩnh  vực  và  là  cơ  sở  đào  tạo,  nghiên  cứu  khoa  học
          (NCKH) trọng điểm của Nhà nước ở vùng ĐBSCL. Trường ĐHCT là đơn vị
          sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ GDĐT. Nhà trường đã thực hiện quyền tự
          chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và
          thực hiện tự đảm đảo một phần chi thường xuyên từ năm 2007 theo Quyết
          định số 1352/QĐ-BGDĐT ngày 26 tháng 3 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ
          GDĐT và từ tháng 01 năm 2020, Trường tiếp tục thực hiện quyền tự chủ về
          tự đảm bảo chi thường xuyên theo Quyết định số 3765/QĐ-BGDĐT ngày 18
          tháng 11 năm 2020 của Bộ trưởng GDĐT. Nhiệm vụ của Nhà trường là đào
          tạo nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài và phát triển khoa học phục
          vụ phát triển kinh tế-xã hội vùng và quốc gia (HĐT Trường ĐHCT, 2020).
               Trong suốt hơn 55 năm hình thành và phát triển, Trường ĐHCT đã
          không ngừng hoàn thiện và phát triển, từ một số ít ngành đào tạo ban đầu,
          Trường đã củng cố, phát triển thành một trường đa ngành đa lĩnh vực. Hiện
          nay, Trường đào tạo 98 ngành/chuyên ngành đại học (trong đó có 2 chương
          trình đào tạo tiên tiến, 8 chương trình đào tạo chất lượng cao), 45 chuyên
          ngành thạc sĩ (trong đó 1 ngành liên kết với nước ngoài, 3 ngành đào tạo bằng
          tiếng Anh) và 19 chuyên ngành tiến sĩ (Trường ĐHCT, 2021). Song song với

                                                                                155
   164   165   166   167   168   169   170   171   172   173   174