Page 72 - Nong nghiep DBSCL hien trang va dinh huong phat trien (GS.TS. Nguyen Thanh Phuong)_16x24_(392p)
P. 72
số 110/NQ-CP ngày 02 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ; Quyết định số
2908/QĐ-BTNMT ngày 13 tháng 11 năm 2019 của Bộ Tài nguyên và Môi
trường và theo các quyết định phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất
của các tỉnh, thành phố trong vùng (2018) của Thủ tướng. Quyết định số
324/2020/QĐ-TTg ngày 2 tháng 3 năm 2020 phê duyệt Chương trình tổng
thể phát triển nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu vùng
ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quyết định số 287/QĐ-TTg
ngày 28 tháng 2 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy
hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến
năm 2050; Quyết định 825/QĐ-TTg ngày 12 tháng 6 năm 2020 về việc thành
lập và ban hành quy chế hoạt động của Hội đồng điều phối vùng đồng bằng
sông Cửu Long giai đoạn 2020-2025. Để tăng cường liên kết vùng, Thủ tướng
Chính phủ đã ban hành Quyết định 593/QĐ-TTg ngày 06 tháng 4 năm 2016
thí điểm quy chế liên kết vùng ĐBSCL giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, Quyết
định đã xác định rõ 7 lĩnh vực trong liên kết vùng gồm: (i) Liên kết trong lập
quy hoạch, kế hoạch, đầu tư; (ii) Liên kết đầu tư; (iii) Liên kết sản xuất;
(iv) Liên kết trong ứng phó với biến đổi khí hậu; (v) Liên kết trong xúc tiến
đầu tư; (vi) Thiết lập hệ thống thông tin vùng; và (vii) Xây dựng thể chế và
ba hoạt động thí điểm quy chế liên kết vùng ĐBSCL. Theo đó, tích hợp quy
hoạch đang được triển khai áp dụng là phương pháp tiếp cận tổng hợp và phối
hợp đồng bộ giữa các ngành, lỉnh vực có liên quan đến kết cấu hạ tầng, sử
dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường trong lập quy hoạch nhằm mục tiêu
cân đối, hài hòa, hiệu quả và bền vững.
Một số nguyên nhân của tồn tại trong sử dụng đất ở ĐBSCL là do công
tác quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên đất đai dưới tác động của biến
đổi khí hậu, nước biển dâng và thiên tai, mang tính liên ngành và liên tỉnh.
Tuy nhiên, các can thiệp cho đến nay phần lớn đều mang tính cục bộ ở từng
địa phương hoặc được tổ chức theo từng ngành. Điều này có nghĩa là các giải
pháp cấp vùng tiềm năng với cái nhìn toàn diện hơn có thể đã bị bỏ lỡ, trong
khi mâu thuẫn và chồng chéo giữa các dự án có thể gây ra tác động tiêu cực
và thiếu hiệu quả do thiếu phối hợp. Sự vắng mặt của cơ cấu điều phối vùng
một cách rõ ràng; chia sẻ dữ liệu bị hạn chế giữa các ngành và giữa các tỉnh;
và năng lực hạn chế ở một số đơn vị ở tất cả các cấp.
Do vậy, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, công tác quy hoạch và định
hướng sử dụng đất đai làm sao phát huy được lợi thế so sánh của vùng để giải
quyết các mâu thuẫn và chồng chéo giữa các ngành và các tỉnh; khai thác tối
đa tiềm năng của vùng, và biến những thách thức thành cơ hội trong bối cảnh
61